Đột phá bằng chuỗi dịch vụ tại cửa hàng xăng dầu

 09:28 SA @ Thứ Năm - 11 Tháng Mười Hai, 2014

Tiên phong mở chuỗi cửa hàng dược phẩm, tiếp tục bất ngờ khai trương chuỗi cửa hàng rửa xe thông minh, và tới đây sẽ là chuỗi cửa hàng tiện ích… đặt tại các cửa hàng xăng dầu, thể hiện sự năng động, đột phá của Xí nghiệp bán lẻ Công ty Xăng dầu Khu vực II (Petrolimex Sài Gòn).

Cửa hàng Petrolimex Sài Gòn trực bán đêm

CôngThương - Chuỗi cửa hàng dịch vụ - mô hình mới

Mở đầu cho ý tưởng này, ngày 1/11/2014, Xí nghiệp bán lẻ Công ty Xăng dầu Khu vực II đã khai trương chuỗi cửa hàng rửa xe thông minh ở CHXD số 17, tiếp đến là cửa hàng số 27 và số 7… Đây là chuỗi cửa hàng lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam, công đoạn rửa xe hoàn toàn tự động. Dù mới khai trương, nhưng mỗi ngày dịch vụ rửa xe mới mẻ này đã thu hút 400 - 500 lượt xe tới mỗi cửa hàng. Dự kiến, Xí nghiệp sẽ triển khai chuỗi 14 điểm rửa xe thông minh tại hệ thống CHXD Petrolimex Sài Gòn.

Nói về mục đích của chuỗi dịch vụ, ông Dương Văn Phi- Giám đốc Xí nghiệp bán lẻ Công ty Xăng dầu Khu vực II- cho biết: Việc triển khai chuỗi dịch vụ rửa xe thông minh là một trong các dự án phát triển chuỗi dịch vụ tại các CHXD của Xí nghiệp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng một cách nhanh chóng và tốt hơn, cải thiện môi trường làm việc của nhân viên bán hàng, đặc biệt nâng cao độ an toàn và văn minh thương mại. Dịch vụ mới cũng nhằm gia tăng sản lượng bán các sản phẩm như dầu mỡ nhờn, bảo hiểm, chuyển tiền nhanh, sơn, nước giặt… của Petrolimex.

Chuỗi cửa hàng rửa xe thông minh tại CHXD Petrolimex Sài Gòn

Với hướng đi đó, Xí nghiệp đã từng bước thực hiện, lúc đầu là triển khai chuỗi cửa hàng thuốc tân dược tại một số CHXD của mình, tiếp đến đang triển khai chuỗi rửa xe thông minh và sắp tới là chuỗi cửa hàng tiện ích…

Trả lời câu hỏi vì sao đã có những đơn vị từng mở cửa hàng tiện ích tại CHXD nhưng không hiệu quả mà Petrolimex Sài Gòn lại tiếp tục theo mô hình này, ông Dương Văn Phi cho rằng: Đối với một số nước phát triển, mô hình chuỗi cửa hàng tiện ích đặt tại CHXD không xa lạ gì, nhưng ở Việt Nam chưa có DN xăng dầu nào triển khai theo chuỗi. Nếu không triển khai theo chuỗi thì khó thành công. Bởi vì, triển khai theo chuỗi thì chi phí, giá nhập hàng hóa với số lượng lớn sẽ có lợi hơn, mang lại giá cả phù hợp hơn cho người mua.

Đổi mới ở các cửa hàng xăng dầu

Thời điểm này, đến với những CHXD Petrolimex Sài Gòn sẽ thấy sự thay đổi mạnh mẽ từ hình ảnh đến phong cách phục vụ. Toàn bộ các CHXD của Xí nghiệp đã triển khai nhận diện thương hiệu mới để xã hội nhận biết Petrolimex là thương hiệu lớn; các cửa hàng khang trang, hiện đại và ngăn nắp, sạch sẽ hơn. Mặc dù khách hàng rất đông nhưng ra vào theo trật tự, phân luồng thông thoáng, tạo nên hình ảnh đẹp và khác biệt của Petrolimex Sài Gòn.

Giám đốc Dương Văn Phi cho biết, lãnh đạo Công ty Xăng dầu Khu vực II và Xí nghiệp bán lẻ nói riêng đã ấp ủ thực hiện cải tạo, nâng cấp lại các CHXD từ rất lâu, nhưng đến những năm gần đây mới có cơ hội. Xí nghiệp đã và đang thực hiện cải tạo, nâng cấp một số cửa hàng, theo hướng ưu tiên mở rộng mặt bằng bán xăng dầu trên diện tích hiện có, đồng thời quy hoạch lại để đưa thêm một số dịch vụ vào.

Đồng thời, để đáp ứng phong cách quản lý tiên tiến, Xí nghiệp thực hiện lắp camera tại các CHXD. Ngồi tại văn phòng Xí nghiệp, ở 15 Lê Duẩn - TP. Hồ Chí Minh, Giám đốc Dương Văn Phi cho tôi xem, qua điện thoại di động cũng thấy rõ hình ảnh đang hoạt động của từng cửa hàng. Việc lắp đặt hệ thống camera tăng cường quản lý cho cửa hàng, việc bán hàng được minh bạch, an toàn hơn. Cùng với hệ thống camera, Xí nghiệp tiếp tục triển khai dự án phần mềm quản lý cửa hàng bán lẻ xăng dầu như Egas, Agas.

Đặc biệt, Xí nghiệp là đơn vị đi tiên phong trong hệ thống bán lẻ xăng dầu thực hiện 5S nhằm sắp xếp lại trật tự các CHXD và thực hiện quy trình 5 bước bán hàng (hướng dẫn khách vào đúng vị trí mua xăng dầu; hỏi nhu cầu khách hàng; chỉ bảng hiện số 0 trước khi bơm; chỉ số lượng xăng dầu, số tiền khi bơm xong; và cuối cùng là cảm ơn khách hàng).

Dù đông khách hàng vẫn thực hiện đúng quy trình bán hàng

“Áp dụng 5S và Quy trình bán hàng 5 bước góp phần đảm bảo quyền lợi của khách hàng, đảm bảo sự minh bạch trong bán hàng, tăng thêm sự tin tưởng của khách hàng. Gần đây, trong đợt khảo sát khách hàng, có tới 95% khách hàng cho biết tin tưởng vào chất lượng phục vụ của Petrolimex Sài Gòn. Đó là thành công bước đầu cho việc nâng cao chất lượng quản lý và dịch vụ.”- Giám đốc Dương Văn Phi khẳng định.

Sản lượng bán lẻ thuộc top cao

Giám đốc Dương Văn Phi phấn khởi: “Sản lượng bán lẻ tại các CHXD của Petrolimex Sài Gòn sau khi cải tạo tăng từ 15 đến 20%. Có thời điểm, sản lượng của Xí nghiệp tăng trên 10%, góp phần đưa sản lượng bán lẻ của Xí nghiệp liên tục tăng ổn định qua các năm”.

Mặc dù chỉ có 67 CHXD, chiếm 13-14% trên tổng số 514 CHXD trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh nhưng thị phần bán lẻ của Petrolimex Sài Gòn chiếm khoảng 25-30%. Năng suất bán lẻ trung bình của Xí nghiệp đạt khoảng 40 m3/người/tháng, thuộc top cao so với các DN xăng dầu khác tại TP. Hồ Chí Minh cũng như trên cả nước.

Quan sát thực tế tại một số CHXD Petrolimex Sài Gòn trong khu vực nội thành mới thấy cường độ làm việc cực kỳ căng thẳng của công nhân bán xăng dầu. Có những cửa hàng phải bán tới 5.000 - 10.000 lượt khách/ngày. Bất kể trời mưa hay nắng, ngày lễ hay ngày tết, hầu hết các CHXD Petrolimex Sài Gòn trong nội đô đều phải trực bán 24/24 giờ. Đặc biệt, vào giờ cao điểm, công nhân phải liên tục bơm xăng cho khách nhưng vẫn luôn giữ thái độ phục vụ nhiệt tình, vui vẻ và thực hiện đúng quy trình bán hàng mà Xí nghiệp đề ra. Có chứng kiến nhiều giờ làm việc như vậy mới thấy nỗi cực nhọc của công nhân bán xăng dầu trong khi thu nhập không cao như những loại hình dịch vụ khác.

Từ sáng sớm đến đêm khuya, các CHXD Petrolimex Sài Gòn luôn đông khách hàng.

Ở Xí nghiệp có nhiều cửa hàng đạt sản lượng cao từ 1.000 m3/tháng trở lên mà mọi người quen gọi là “Câu lạc bộ 1.000”. Đó là CHXD số 12- có sản lượng bán lẻ xăng dầu cao nhất với trên 1.700 m3/tháng, là CHXD số 1, số 3, số 10 và số 13 luôn ở top cao trong hệ thống bán lẻ Petrolimex Sài Gòn.

Mô hình cửa hàng dịch vụ theo chuỗi trong hệ thống CHXD còn khá mới mẻ, nhưng sự đột phá của Xí nghiệp bán lẻ Công ty Xăng dầu Khu vực II cho tôi cảm nhận sự về sự quyết tâm, mạnh dạn đi tiên phong áp dụng cái mới, rất năng động của Petrolimex Sài Gòn trong thị trường sôi động mà khắc nghiệt ở TP. Hồ Chí Minh.

Nguồn:  Thanh Hương
Báo Công Thương