Petrolimex Kiên Giang: Sức bật của một doanh nghiệp trẻ

 09:47 SA @ Thứ Hai - 11 Tháng Năm, 2015

Kiên Giang – địa phương giữ vị trí quan trọng về kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của Đồng bằng sông Cửu Long đang ngày một phát triển. Không nằm ngoài xu thế này, dù “tuổi đời” chưa được 3 năm nhưng Công ty TNHH Xăng dầu Kiên Giang (Petrolimex Kiên Giang - PKC) đã có sự tăng tốc mạnh mẽ, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của địa phương.

Tăng tốc

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Sáu – Tổng giám đốc Petrolimex Kiên Giang cho biết, công ty được thành lập ngày 12/9/2011 theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 1701567208 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Kiên Giang cấp. Đây là đơn vị liên doanh giữa Công ty Xăng dầu Khu vực 2 – TNHH MTV (Petrolimex Sài Gòn) và Công ty TNHH MTV Du lịch Thương mại Kiên Giang (KTC). Vốn điều lệ của Petrolimex Kiên Giang là 100 tỷ đồng (KTC: 49%, Petrolimex Sài Gòn: 51%).

“Ý tưởng ban đầu khi hợp tác đầu tư, Petrolimex Kiên Giang là doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu trực tiếp xăng dầu để phân phối cho các đơn vị trong và ngoài tỉnh trên cơ sở triển khai thực hiện Dự án Kho cảng Xăng dầu tại Kiên Lương (đã được UBND tỉnh Kiên Giang phê duyệt và cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 56121000798) có quy mô sức chứa bồn bể là 100.000 m3 và hệ thống cầu cảng xuất nhập tiếp nhận tàu 10.000 tấn”, ông Lê Văn Sáu chia sẻ.

Trong môi trường cạnh tranh thực sự khốc liệt (500 điểm bán, 10 đầu mối kinh doanh xăng dầu trên địa bàn) nhưng với sự nỗ lực, đoàn kết của toàn thể CBCNV - NLĐ, định hướng đúng đắn, sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc, sự hỗ trợ, tạo điều kiện phát triển của hai chủ đầu tư là Petrolimex Sài Gòn và KTC, Petrolimex Kiên Giang đã có sự tăng trưởng vuợt bậc.

Năm 2014, tổng sản lượng bán ra đạt hơn 47.000 m3/tấn, đạt 105% so với năm 2013. Trong đó bán lẻ trực tiếp hơn 7.500 m3/tấn, đạt 183% so với năm 2013; sản lượng giao đại lý đạt 152% so với năm 2013. 4 tháng đầu năm 2015, Petrolimex Kiên Giang đã hoàn thành xuất sắc kế hoạch sản xuất – kinh doanh: Sản lượng thực hiện bằng 42% kế hoạch năm, tăng 68% so với cùng kỳ; lợi nhuận đạt ở mức cao so với kế hoạch đề ra; kinh doanh dầu mỡ nhờn cũng đã có bước phát triển khá ổn định…

Trong phát triển mạng lưới bán lẻ, từ một doanh nghiệp nhỏ chỉ với 2 cửa hàng xăng dầu trực thuộc (năm 2012), đến nay Petrolimex Kiên Giang đã sở hữu 17 cửa hàng rộng khắp địa bàn các huyện, thị, thành phố (3 cửa hàng đang xây dựng). Cửa hàng nào của Petrolimex Kiên Giang cũng khang trang với quy chuẩn nhận diện Petrolimex rạng rỡ và thân thiện. Cửa hàng sản lượng bán lẻ cao nhất hiện nay khoảng 160m3/ tháng, trong khi những cửa hàng ban đầu của doanh nghiệp, sản lượng chỉ 20-30m3/tháng. Bên cạnh đó, công ty đã hình thành hệ thống khách hàng và đại lý rộng khắp trong tỉnh Kiên Giang với thành 79 đại lý và điểm bán trực thuộc (trong đó có 2 Tổng đại lý trực thuộc). Mối quan hệ giữa công ty với khách hàng, đại lý ở đây rất bền chặt phản ảnh đặc điểm con người nơi đây luôn coi trọng chữ tín. Bên cạnh đó, Petrolimex Kiên Giang còn có lợi thế về thương hiệu mạnh của Petrolimex với mô hình quản lý hiệu quả và chất lượng xăng dầu luôn đảm bảo.

“Sinh sau, đẻ muộn” nên công ty cũng gặp khá nhiều khó khăn trong việc đầu tư kho hàng, xây dựng cửa hàng bán lẻ. Nhằm khắc phục những khó khăn trên, công ty đề ra chiến lược phát triển ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Đáng chú ý, công ty phát triển cửa hàng bán lẻ xăng dầu bằng nhiều hình thức khác nhau trong đó có chủ trương mua lại các cửa hàng xăng dầu để nâng cấp đồng thời với việc xây dựng cửa hàng mới theo quy chuẩn Petrolimex.

Nguồn nhân lực trẻ làm nên sức mạnh

Ông Lê Văn Sáu khẳng định: “Với độ tuổi bình quân của lao động doanh nghiệp 30, công ty đang sở hữu “tài sản” vô giá là nguồn nhân lực trẻ có trình độ, sức sáng tạo cũng như năng suất lao động cao”.


Nguồn nhân lực trẻ - nhân tố quan trọng trong phát triển của PKC

Quả thật, đến Petrolimex Kiên Giang, chúng tôi cảm nhận được sự nhiệt huyết, hết mình của những lao động trẻ nơi đây. Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo của đội ngũ lãnh đạo có kinh nghiệm, sức trẻ nguồn nhân lực ngày một phát huy.

Trên trục Quốc lộ 80, từ Cửa hàng xăng dầu số 7 đến Rạch Giá khoảng 11 km nhưng có tới 9 cửa hàng xăng dầu. Sự cạnh tranh khốc liệt trên địa bàn nhỏ hẹp cũng không làm những cán bộ, người lao động trẻ (tuổi bình quân 25) tại cửa hàng nản lòng. Bằng thái độ phục vụ nhiệt tình, chu đáo; chất lượng, số lượng xăng dầu luôn đảm bảo nên cửa hàng ngày một đông khách. Sản lượng xăng dầu bán ra luôn tăng hàng năm, hiện đạt mức 160m3/tháng. Anh Phạm Văn Khải – Cửa hàng trưởng chia sẻ: "Có khách hàng đi xe ô tô riêng, nhà cách cửa hàng 4 km nhưng vẫn tìm đến đây đổ xăng. Theo họ, chỉ có xăng Petrolimex mới đầy đủ, chất lượng, không gây hư hại cho xe".

Tại Cửa hàng xăng dầu số 9, anh Phan Hồng Lạc – Cửa hàng trưởng thế hệ 9X nhưng đã là nhân tố chính giúp cửa hàng ngày một tăng trưởng. Từ lúc bắt đầu vào nghề, trải qua nhiều vị trí trong doanh nghiệp, đến tháng 11/2013, anh được bổ nhiệm là cửa hàng trưởng. Anh tâm sự: Ban đầu, công việc còn nhiều bỡ ngỡ, nhưng được sự giúp đỡ tận tình của những người đi truớc, có kinh nghiệm, anh đã dần quen với công việc, ngày một gắn bó với cửa hàng. “Khách hàng của cửa hàng phần lớn là khách lẻ, họ đến cửa hàng bởi thương hiệu Petrolimex. Cửa hàng trưởng, nhân viên tuổi đời chưa nhiều nhưng chín chắn trong giao tiếp, ứng xử. Do đó, dù khai trương chưa được lâu nhưng cửa hàng đã trở thành “ địa chỉ đỏ” của bà con thành phố Rạch Giá”, anh Lạc vui vẻ nói.


Anh Trương Quốc Dũng - Cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu số 10

Đến Petrolimex Kiên Giang, không chỉ là những người được đào tạo trong ngành Công Thương nói chung, ngành Xăng dầu nói riêng; mà còn là những người được đào tạo ở các chuyên ngành khác. Anh Trương Quốc Dũng sinh năm 1985 - Cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu số 10, sau khi tốt nghiệp đại học ngành Tài chính ngân hàng, anh Dũng nộp đơn xin việc tại công ty. Được bổ nhiệm làm cửa hàng trưởng từ tháng 9/2014, chỉ sau 6 tháng làm việc, sản lượng trung bình của cửa hàng đã tăng từ 35 m3/tháng lên 44 m3/tháng (gần 30%) và đang tiếp tục tăng. Có được kết quả này, theo anh Dũng, công ty đã tạo điều kiện để anh tham gia các lớp đào tạo nghiệp vụ về kinh doanh xăng dầu, bảo quản hàng hoá, phòng cháy chữa cháy, hỗ trợ về phương pháp và cách làm…

Bên cạnh đó, tại các phòng, ban nghiệp vụ của công ty, lực lượng lao động trẻ cũng giữ vai trí hết sức quan trọng trong hoạt động của doanh nghiệp; chủ động triển khai thực hiện các chương trình công tác thanh niên theo đặc thù về ngành nghề kinh doanh xăng dầu của công ty.

Đánh giá cao sự đóng góp của lực lượng thanh niên, Tổng giám đốc Lê Văn Sáu cho rằng, đoàn viên, thanh niên của Petrolimex Kiên Giang cần duy trì động lực và tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò xung kích, tính năng động sáng tạo; tinh thần đoàn kết gắn bó, cùng với toàn thể CBCNV và NLĐ xây dựng Petrolimex Kiên Giang phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Nhiệm vụ, chỉ tiêu của Petrolimex Kiên Giang năm 2015:

  • Tổng sản lượng bán ra tăng 28%, tổng danh thu tăng 7%;
  • Xây dựng định mức và kiểm soát chặt chẽ chi phí;
  • Đảm bảo tuyệt đối an toàn về con người - tài sản - hàng hóa;
  • Chú trọng nâng cao hiệu quả khai thác kho, bể và phương tiện vận tải;
  • Khai thác hiệu quả nguồn nhân lực, cơ sở vật chất và hệ thống phân phối để triển khai các hoạt động kinh doanh khác.
  • Tiếp tục đầu tư, xây dựng hệ thống cửa hàng khang trang, hiện đại, tác phong văn minh, khẳng định sự khác biệt - dấu ấn riêng của Petrolimex Kiên Giang trên địa bàn để luôn duy trì được, phát huy tốt lợi thế trong cạnh tranh.

Nguồn:  Nguyễn Hải - Cấn Dũng
Báo Công thương