Trung thực, trung thành và đam mê “để tiến xa hơn”

 03:00 CH @ Thứ Tư - 09 Tháng Mười Một, 2016

Gần 5 năm kể từ khi nâng cấp toàn diện hệ thống website phù hợp nhận diện thương hiệu Petrolimex mới, với phương châm “cách mạng là sự nghiệp quần chúng”, Petrolimex đã có một lượng tin, bài rất lớn với nội dung bao trùm lên tất cả các lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp được chuyển tải tới đông đảo CBCNV-NLĐ và ra xã hội.

Trên nền tảng thành công đó, mới đây Tổng giám đốc Petrolimex đã quyết định mở trang Fanpage tại Tập đoàn và các đơn vị thành viên với mục đích chủ động đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông bằng Facebook.

Ngày 07/11, tại Lễ công bố Ngày văn hóa doanh nghiệp Việt Nam (10/11), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chính thức phát động cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam”, nhấn mạnh tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp (VHDN) đối với sự phát triển của doanh nghiệp và Quốc gia.

Bài viết này có tính chất tham luận để các biên tập viên (BTV) hệ thống website (web), fanpage Petrolimex cùng nghiên cứu nhằm hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao sau đợt tập huấn tới đây tại Đà Nẵng.

Tại sao?

Thông tin tuyên truyền là một công cụ thiết yếu trong quy trình quản lý, điều hành, phát triển doanh nghiệp.

Làm tốt công tác này sẽ tạo ra sự nhất quán trong nhận thức, tạo ra sự đồng thuận về hành động của mỗi cá nhân trong một tổ chức, từ đó tạo ra sức mạnh tập thể.

Điều đó đúng cho mỗi CHXD, kho, tổ đội sản xuất cho đến quy mô toàn ngành. Đơn vị càng lớn, quy mô càng phân tán thì công tác thông tin tuyên truyền càng trở nên quan trọng và hệ thống web/email, fanpage/facebook càng trở nên hiệu quả.

Thực tiễn

Thời gian qua, công tác thông tin tuyên truyền ở Petrolimex đã có bước tiến mạnh mẽ cả về lượng và về chất.

Lượng tin/bài/hình ảnh của Petrolimex ngày càng tăng, chất lượng ngày càng cao; nội dung bám sát được hơi thở cuộc sống, tốc độ làm tin chuyển từ chậm sang nhanh, từ “đưa tin nguội” sang “đưa tin nóng”, từ “trong vòng 24h” chuyển thành “ngay tức thì”.

Lượng truy cập web public ngày càng tăng. Hiện nay, mỗi ngày làm việc có khoảng 30.000 lượt truy cập vào web Tập đoàn, web các đơn vị thành viên cũng gia tăng đáng kể.

Điều quan trọng là chúng ta đã tạo lập thành công mô hình mạch chảy thông tin thông suốt từ dưới lên và từ trên xuống, từ ngoài vào trong và từ trong ra ngoài; vừa duy trì được tính nhất thể hóa của thông tin vừa tạo lập được tính lan tỏa, tính “chảy đi” và “đọng lại” của thông tin.

Sự quan tâm thường xuyên, sâu sát, ủng hộ và khích lệ kịp thời của Lãnh đạo các cấp cùng công tác đào tạo, bồi dưỡng định kỳ và khen thưởng định kỳ/đột xuất đã cổ vũ đội ngũ BTV ngày càng nỗ lực hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, số lượng tin, bài, hình ảnh, clip do chính người lao động là công nhân trực tiếp sản xuất ngày càng tăng; lãnh đạo đơn vị chủ động viết bài đăng web ngày càng nhiều.

Công tác truyền thông của chúng ta đã đem đến một làn gió mới động viên CBCNV-NLĐ ngày đêm nỗ lực thi đua lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, sáng kiến cải tiến và các phong trào thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, của NLĐ ngày càng lan tỏa.

Www.petrolimex.com.vn đã trở thành nguồn tin thực hiện minh bạch xăng dầu, cung cấp tư liệu để các cơ quan báo chí trung ương, chuyên ngành và các địa phương nghiên cứu, sử dụng.

Những việc hệ thống web Petrolimex đã làm được là rất đáng kể, đáng trân trọng và khích lệ; được lãnh đạo Bộ Công Thương và Tập đoàn khen ngợi; một số phóng viên báo chí ghi nhận, đánh giá cao.

Tuy nhiên, với tinh thần cầu thị mà nói thì chúng ta vẫn còn một số hạn chế cần sớm khắc phục, đó là:

Sự không đồng đều về công tác thông tin tuyên truyền xét từ các phương diện số lượng tin bài đăng web lẫn số lượng truy cập; nghĩa là, có cái gì đó để đọc và có người đọc.

Sự không đồng đều này được xem xét ở các đơn vị có cùng quy mô và tính chất như nhau cho thấy nguyên nhân là ở con người.

Cùng là đơn vị thành viên nhưng nơi này thì công tác thông tin tuyên truyền rất tốt, tạo lập lên một bầu không khí lao động vui vẻ, sôi nổi; nhưng ở đơn vị khác thì vẫn còn lặng lẽ, trầm lắng dù rằng thực tế hoạt động SX-KD có thể là như nhau.

Có 2 nguyên nhân của sự không đồng đều, có thể là: Thiếu vắng sự quan tâm, động viên, khích lệ, chỉ đạo hoặc tạo điều kiện của người đứng đầu và/hoặc BTV thiếu chủ động, học không đi đôi với hành. Dù do nguyên nhân nào hay cả 2 thì việc chấn chỉnh tình hình là cần thiết và phải làm sớm.

Việc cần làm

Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) Lần thứ III (nhiệm kỳ 2015-2020) đã nêu rõ: “Tăng cường, chủ động, đổi mới trong thực hiện công tác tuyên truyền, truyền thông về hoạt động của Tập đoàn và các đơn vị thành viên dưới nhiều hình thức.” (Phần thứ hai, Mục B, Điều II, Điểm 1; Báo cáo chính trị).

Khi thông tin tuyên truyền là một nhiệm vụ và được coi là quan trọng thì phải kiểm tra, phải đôn đốc. Nếu chưa tốt thì phải tìm giải pháp phù hợp để làm cho tốt hơn. Nếu đã tốt thì tiếp tục phát huy và cũng cần được tôn vinh. Cái chưa được cũng cần phải nhắc nhở, chỉnh đốn để hoàn thành nhiệm vụ.

Tin, bài, hình ảnh - muốn thu hút được độc giả thì phải hay, phải đẹp; phải kịp thời, phải chuyên sâu, phải ngắn gọn; phải được lan tỏa, phải bám sát hơi thở cuộc sống, bám sát nhiệm vụ chính trị của doanh nghiệp,… Cái này bên cạnh trách nhiệm, nhiệt huyết của các BTV thì phải đào tạo bài bản, bồi dưỡng nâng cao - bởi bản thân nó là một nghiệp vụ. Trong đào tạo thì điều quan trọng là phải chọn đúng người, giao đúng việc và trao các thẩm quyền cần thiết để thực thi nhiệm vụ.

BTV là vị trí dành cho những người thực sự “trung thực, trung thành và đam mê”.

Lời kết

Chúng ta đang sống trong một thời kỳ truyền thông phát triển như vũ bão trên nền tảng của Internet, của mạng không dây, của thiết bị đầu cuối thông minh và chi phí đường truyền ngày càng ở mức mỗi người đều chấp nhận được. Thông tin cũng vì thế mà bùng nổ: Mỗi bản tin vừa đăng xong đã có thể trở thành lạc hậu. Về nội dung thì: tốt có, xấu có.

Trong bối cảnh đó, để tồn tại và phát triển, thì con đường duy nhất đúng là: Chủ động đẩy mạnh truyền thông. Đây là công việc của tất cả mọi người trong tổ chức, trong đó BTV giữ vai trò nòng cốt.

Chúng ta không sợ hết tin. Chừng nào doanh nghiệp còn hoạt động - chúng ta còn có tin để đưa. Chừng nào công chúng còn quan tâm đến chúng ta - chúng ta vẫn có điều cần phải nói. Tất cả là để đạt đến sự thấu hiểu lẫn nhau “để tiến xa hơn”.

Nguồn:  BBT www.petrolimex.com.vn
Petrolimex