Bức tranh của khát vọng

 04:30 CH @ Thứ Hai - 08 Tháng Năm, 2017

Câu chuyện thương hiệu luôn là một đề tài thú vị, thu hút sự quan tâm của CBCNV-NLĐ tại chính doanh nghiệp đó và đông đảo công chúng, khách hàng. Tại Petrolimex, trên những Print Ad (bức tranh doanh nghiệp) của Tập đoàn luôn xuất hiện hình ảnh đàn chim én vươn cánh tung bay trên bầu trời trong xanh, bên dưới là cánh đồng hoa cải nở rộ tuyệt đẹp.

Nhân dịp Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) chính thức "lên sàn", niêm yết gần 1,3 tỷ cổ phiếu tại Sở giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) và để Quý bạn đọc hiểu rõ hơn về câu chuyện thương hiệu của Petrolimex, Ban biên tập Website www.kv2.petrolimex.com.vn trân trọng giới thiệu nội dung cuộc phỏng vấn Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch Petrolimex Bùi Ngọc Bảo do Tạp chí Công Thương thực hiện.

Bức tranh của khát vọng

Phóng viên Thúy Hà - Tạp chí Công Thương(PV): Có sự liên tưởng/liên hệ gì giữa logo của Petrolimex với Print Ad của Petrolimex?

Ông Bùi Ngọc Bảo:Print Ad hay còn gọi là bức tranh doanh nghiệp để thể hiện tư tưởng, tình cảm, tầm nhìn, viễn cảnh, khát vọng của doanh nghiệp,… nó có nội hàm lớn, chứa đựng nhiều thông điệp gửi gắm và ý nghĩa sâu xa.

Print Ad có liên hệ với logo và các đặc điểm nhận diện căn bản, giá trị cốt lõi và tính cách của thương hiệu,… là điều đương nhiên.

Tuy nhiên, nhìn kỹ chúng ta sẽ thấy: Bức tranh là khái quát đất nước mình thu nhỏ. Mặt trời lên từ biển Đông, rồi đến duyên hải, đồng bằng, trung du và miền núi cao. Cánh đồng nở hoa, đàn chim tung cánh bay về phía mặt trời rõ ràng là trong một sớm bình minh.

Petrolimex sinh ra từ Đất Việt, lớn lên trong sự gắn bó mật thiết với đất nước, Tổ quốc, dân tộc; ước mong về một cuộc sống thanh bình, hợp tác phát triển, đơm hoa kết trái không chỉ riêng của các thế hệ CBCNV-NLĐ Petrolimex, của nhân dân Việt Nam, của cả bạn bè năm châu và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới.

Hoạt động doanh nghiệp không chỉ thuần túy là kinh doanh, là hiệu quả, là lợi nhuận, nó còn gắn chặt những trách nhiệm xã hội ở nhiều phương diện khác nhau: môi trường, cổ đông, đối tác, bạn hàng, người tiêu dùng, cộng đồng xã hội, xây dựng đội ngũ người lao động luôn sẵn sàng cho các nhiệm vụ chính trị và kinh tế tùy theo từng giai đoạn cụ thể.

Lý thuyết đàn chim én

PV: Tại sao các ông chọn cánh đồng hoa cải và đàn chim tung cánh bay về phía mặt trời, nó có ý nghĩa gì không ạ?

Ông Bùi Ngọc Bảo: Doanh nghiệp chỉ nói đến ý tưởng cốt lõi, còn lại những hình ảnh cụ thể do đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực này đề xuất để lựa chọn.

Ban đầu họ vẽ Print Ad theo kiểu 2D nó hơi thô cứng và hơi nông. Sau đó, chúng tôi hoàn thiện thành 3D để sâu hơn. Vì vậy, hình ảnh thật hơn, sinh động hơn, thẩm mỹ hơn, cảm nhận tốt hơn.

Nhưng về cơ bản, chúng tôi vẫn duy trì được bố cục và các tư tưởng chính của Print Ad ban đầu (2D).

Trong câu chuyện thương hiệu, mọi thứ đều liên quan và càng nhất quán càng tốt, càng nhất thể hóa càng triệt để càng hiệu quả.

Ông Bùi Ngọc Bảo - Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch HĐQT Petrolimex

“Số lẻ đẻ ra tiền”

PV: Xin ông nói thêm về ý nghĩa của số 7, tại sao lại là 7 con chim mà không phải là 8 con/9 con, hay là một con số nào đó khác?

Ông Bùi Ngọc Bảo: Đối với tất cả các nước, thương hiệu thể hiện văn hóa của doanh nghiệp và trên nền tảng văn hóa của vùng miền, của dân tộc mà doanh nghiệp hướng tới.

Hầu hết họ lựa chọn con số lẻ mà trong đó đối với kinh doanh, người ta thường hay chọn con số như số 7.

Ở phương Đông có câu “số lẻ đẻ ra tiền”. Còn ở phương Tây, số 7 được coi là con số may mắn, của sự hoàn thiện, chúng ta có 7 nốt nhạc, mỗi tuần có 7 ngày, G7, 7 - elevent, 24/7,…

Tóm lại, thực tiễn cuộc sống số 7 được sử dụng cho nhiều trường hợp; còn cách lý giải thì có thể còn khác nhau tùy thuộc vào nhận thức và phong tục tập quán, nhưng tựu chung số 7 được sử dụng nhiều - đó là một thực tế.

Tập đoàn và 6 Tổng công ty

PV: Cách mà đàn chim bay nói lên điều gì không, thưa ông?

Ông Bùi Ngọc Bảo: Về bố trí đây là cách thể hiện của nhà tư vấn chuyên nghiệp.

Trong truyền thông Petrolimex đa ngành, trụ cột là xăng dầu; khi tái cấu trúc có Công ty Mẹ và các Tổng công ty con. Vậy nên, thứ tự không dàn hàng ngang, kết cấu hình ảnh như vậy để có những ý nghĩa sâu hơn.

Đương nhiên cái sinh động của nó mỗi người hiểu theo một cách - thì đấy là một trong những bí quyết xây dựng thương hiệu. Nhìn chung tất cả đều có sự lựa chọn tinh tế và có ý nghĩa.

Điều quan trọng nhất là đàn chim nó bay thành 1 đội hình có tổ chức: có con bay đi đầu định hướng, dẫn dắt; các con tiếp theo cũng bay theo cùng hướng của con đầu tiên và bay theo đội hình có khí động học tối ưu. Đây là một tập thể, nó có dự dẫn dắt và nương tựa. Nó đang bay theo “lý thuyết đàn chim én” - trong khoa học quản lý có lý thuyết như vậy.

Theo phương án tái cấu trúc Petrolimex sẽ gồm Công ty Mẹ và 6 Tổng công ty con; vậy nên, nhà thiết kế xây dựng hình ảnh đàn chim 7 con tung cánh bay lên.

Nguồn:  Hồng Chuyên - Thanh Tâm  -  Ban biên tập Website
Petrolimex Sài Gòn