Một hành động, vạn niềm tin

 03:40 CH @ Thứ Năm - 24 Tháng Mười, 2013

TP. Hồ Chí Minh, ngày 24.10.2013.Từ năm 2011 đến nay, quy trình bán hàng chuẩn đã được áp dụng thống nhất tại tất cả các CHXD trực thuộc Xí nghiệp Bán lẻ Xăng dầu (XNBL) - Công ty Xăng dầu Khu vực II (Petrolimex Sài Gòn).

Việc thực hiện quy trình bán hàng này góp phần cải tiến chất lượng phục vụ khách hàng, tạo nên nét riêng có cho CHXD số 51 nói riêng, của cả hệ thống bán lẻ Petrolimex Sài Gòn nói chung trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

CHXD số 51 tại 477A Kinh Dương Vương, P12, Quận 6 - cửa ngõ phía Tây TP. Hồ Chí Minh

Quy trình bán hàng chuẩn của XNBL gồm 5 bước:

  • Bước 1: Hướng dẫn xe vào luồng, hỏi nhu cầu của khách hàng.
  • Bước 2: Thông báo màn hình trụ bơm đã trở về số “0”.
  • Bước 3: Bơm hàng đến khi màn hình hiển thị đủ số tiền (đúng số lít) khách hàng yêu cầu.
  • Bước 4: Thông báo khách hàng số tiền, số lít đã bơm trước khi khách hàng thanh toán.
  • Bước 5: Nhận tiền và cảm ơn khách hàng.

Các bước quy trình được xây dựng từ thực tiễn nhằm chuẩn hóa tác phong, hành vi, thao tác của nhân viên bán hàng, và nâng lên thành quy tắc chuẩn mực chung. Trải nghiệm thực tế, Trưởng ca bán hàng CHXD số 51 Lê Thị Ngọc Hương chia sẻ:“Từ khi áp dụng quy trình bán hàng chuẩn, khách hàng cảm thấy an tâm và có cái nhìn thiện cảm hơn với công nhân xăng dầu”.

“Từ khi áp dụng quy trình bán hàng chuẩn, khách hàng cảm thấy an tâm và có cái nhìn thiện cảm hơn với công nhân xăng dầu”

Trưởng ca CHXD số 51 Lê Thị Ngọc Hương

Sản lượng xăng dầu của CHXD số 51 đã tăng trưởng liên tục trong các năm gần đây:

Những năm gần đây

Năm 2011

Năm 2012

Năm 2013

Sản lượng xăng dầu CHXD số 51 (m3/tháng)

265
(+ 5,5%)

280
(+ 5,7%)

> 300
(+ 7,1%)

Nguyên Phó giám đốc XNBL Trần Quang Thọ đã phổ thành thơ quy trình này để mọi người dễ nhớ, dễ thuộc, dễ thực hiện.

Bài ca 5 bước quy trình,
Thực hành chuẩn mực, công minh rõ mười.
Bước 1: Hướng dẫn nhẹ lời,
Trân trọng khách đến như người thân ta.
Đừng có miễn cưỡng qua loa,
Hỏi anh, hỏi chị mua là bao nhiêu?

Bước 2 mới thật đáng yêu,
Thông báo cho khách rõ điều họ mong,
Màn hình đã trả về “không”,
Xin mời Quý khách vui lòng kiểm tra.

Xong rồi thực hiệnBước 3,
Bơm đúng, bơm đủ thật là đáng khen.

Bước 4: Thông báo khách xem,
Số tiền, số lít hiện lên rõ ràng,
Công khai, minh bạch đàng hoàng,
Nhận tiền trân trọng, trọn niềm tin nhau.

Bước 5: Niềm nở trước sau,
Cảm ơn quý khách, gật đầu, cười vui …
Quy trình 5 bước thuộc rồi,
Cùng nhau thực hiện mọi người đồng tâm,
Xây dựng hình mẫu công nhân,
“Trách nhiệm - Tri thức - Văn minh” vẹn toàn.

Nguồn:  Bùi Thế Thanh  -  Cửa hàng trưởng CHXD số 51
Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu