“Tất cả chúng ta đều là người chiến thắng”

 01:30 CH @ Thứ Tư - 30 Tháng Bảy, 2014

11h30 phút ngày 25.7.2014 ngay sau khi thí sinh cuối cùng hoàn thành phần thi của mình, UV BTV Đảng ủy, UV HĐQT Petrolimex, Chủ tịch Công đoàn Xăng dầu Việt Nam Đinh Thái Hương bước lên bục phát biểu, dõng dạc tuyên bố: “Cuộc thi thì có nhất nhì ba; nhưng theo tôi, tất cả chúng ta đều là người chiến thắng” đã đem đến một không khí vui mừng tràn ngập hội trường Petrolimex Sài Gòn.

“Cuộc sống là thế. Bổn phận của chúng ta là hóa giải nó”

Sau phần thi kiến thức nền với các câu hỏi về quy trình bán hàng, nhập hàng, phòng chống cháy nổ, an toàn vệ sinh môi trường, v.v… là phần thi ứng xử - luôn được đông đảo mọi người háo hức chờ đón.

30 tình huống tiêu biểu, có thực; được tổng kết từ thực tiễn sản xuất - kinh doanh của 25 năm hình thành & phát triển Xí nghiệp Bán lẻ Xăng dầu (XNBLXD) Petrolimex Sài Gòn đã được Ban tổ chức dàn dựng thành 30 video clip.

Nào là, một chị đi xe máy vào mua xăng, vừa dựng xe nói được 1 câu “Em ơi, đổ đầy xăng 95 giúp chị” thì bất ngờ té xỉu ra ngã ngay tại nền sân cửa hàng xăng dầu (CHXD); nào là, 2 xe máy vào mua xăng dầu chen nhau dẫn đến cãi lộn tại CHXD, thanh niên hay gây gỗ đã đành, tưởng chị nữ ngồi sau nói “anh để em” sẽ xử lý nhẹ nhàng hơn hóa ra lại tiến lên 1 bước rồi hất hàm hỏi “mày muốn gì?”; nào là, 2 thanh niên vào mua xăng, đổ xăng xong 1 anh đứng trước trả tiền còn 1 anh đứng sau lấy mũ xe máy đập đến rụp một cái vào đầu nhân viên CHXD rồi cướp thêm tiền ù té chạy, nào là, một ông khách hàng trông rất oách đi xe hơi vào mua xăng xong xuôi rồi ông đưa ra tờ 500.000 đồng vừa nhàu nát vừa rách góc, nhân viên CHXD xin ông vui lòng đổi cho tờ khác, ông tươi cười nói "chỉ có duy nhất 1 tờ đó thôi", rồi chua thêm 1 câu "cái gì xài nhiều mà chả nhăn nheo",….

Tất cả các tình huống trên đều dẫn đến 1 câu hỏi: “Là trưởng ca, anh/chị xử lý tình huống này như thế nào?”.

Anh Nguyễn Trí Thiện - Trưởng phòng Tổ chức nhân sự Petrolimex chia sẻ với anh Trần Văn Thắng - UV HĐQT Petrolimex, Chủ tịch kiêm Giám đốc Petrolimex Sài Gòn: “Phức tạp thật!, Thương anh em mình thật!”; anh Thắng nói: “Vâng. Cuộc sống là thế. Bổn phận của chúng ta là hóa giải nó”.

Tất cả các tình huống trên có CHXD đã gặp, có CHXD chưa gặp; nhiệm vụ của mỗi thí sinh là phải hóa giải nó một cách “thấu tình đạt lý”. Mỗi khi trình bày hết nội dung của mình thì các thí sinh khác được quyền bổ sung, góp ý đến đầy đủ, hoàn chỉnh thì thôi.

Tất cả cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý cùng cổ động viên các đội chăm chú theo dõi, gật gù rồi cả hội trường vỡ òa lên bởi những tràng pháo tay tán thưởng các phương án xử lý hay, câu trả lời xuất sắc, đã “biến đại sự thành tiểu sự, tiểu sự thành vô sự”.

Hội thi thực sự là buổi tổng kết thực tiễn, chia sẻ kinh nghiệm để cùng nhau hoàn thành ngày càng tốt hơn nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp Petrolimex để tiến xa hơn; do vậy, “tất cả chúng ta đều là người chiến thắng” là một nhận định đúng đắn, sâu sắc.

Kinh nghiệm và tri thức đều lên ngôi

Vào đến vòng chung kết là 12 gương mặt thí sinh - các trưởng ca, già có trẻ có, nam có nữ có. Người có thâm niên nhiều nhất là 28 năm liên tục làm công tác bán lẻ, người trẻ nhất có thâm niên 2 năm.

Cả 12 gương mặt đều tự tin, tự hào bước lên sân khấu dự thi.

Anh Lâm Thành Sơn với 28 năm liên tục bán lẻ xăng dầu với bề dày kinh nghiệm chia sẻ: 28 năm biết bao điều để nói, biết bao gương mặt khách hàng đi rồi lại đến, biết bao tình huống cần ứng xử; nhưng tập thể anh chị em CHXD số 12 luôn nỗ lực, không quản ngại khó khăn/vất vả để hoàn thành nhiệm vụ, để khách hàng vui vẻ đến - đi - rồi lại quay trở lại. Quả thật, nếu không yêu nghề khó có thể hoàn thành được nhiệm vụ tưởng chừng rất đơn giản này.

Chị Trần Thị Thanh Thanh mới có 2 năm làm việc thực tế tại CHXD số 9 đã nhanh chóng vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, tích cực học hỏi, tiếp thu kinh nghiệm của lớp anh chị đã có nhiều năm công tác; nên đã rất vững vàng về nghiệp vụ và sắc sảo trong xử lý các tình huống phức tạp tại CHXD.

Chung kết hội thi cho thấy sự lên ngôi của kinh nghiệm và tri thức ở Petrolimex Sài Gòn; đây là sự đan quyện vào nhau trong công tác đào tạo tại chỗ để nâng cao trình độ nghiệp vụ và tính chuyên nghiệp của đội ngũ công nhân bán hàng.

Quy trình 5 bước- cơ sở vững chắc của niềm tin nơi khách hàng

Tất cả anh chị em dự thi đều rất tâm đắc vớiquy trình bán hàng 5 bướccủa Petrolimex Sài Gòn; trong đó, đều cho rằng bước 1 làm rõ nhu cầu khách hàng là quan trọng nhất.

Cần phải hỏi cho rõ: khách hàng mua xăng gì 95 hay 92; rồi sắp tới đây có E5 hay không E5; số lượng bao nhiêu?. Sự rõ ràng này là tiền đề quan trọng cho các khâu tiếp theo, tránh được các bất đồng không đáng có có thể xảy ra nếu bỏ qua bước 1 này hoặc bước 1 này không được hoàn thành một cách cẩn trọng.

Rồi đến bước 5 chỉ có 2 từ thôi đó là: “cảm ơn” anh/chị. 2 từ đơn giản này mang đậm tình người, thể hiện văn hóa Petrolimex. Đó là 2 từ quan trọng tạo lập lên sự khác biệt; vậy nên, phải luôn ghi nhớ, không thể vì đại khái mà có thể bỏ qua.

Quy trình 5 bước này chính là cơ sở vững chắc để xây dựng niềm tin nơi khách hàng.

Xây dựng đội ngũ công nhân Petrolimex “trách nhiệm - nhiệt huyết - lạc quan - tin cậy” được ban lãnh đạo Petrolimex Sài Gòn cùng các tổ chức chính trị - xã hội tại doanh nghiệp không ngừng chăm lo, rèn luyện với niềm tin tưởng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Hội thi "Trưởng ca bán hàng giỏi" XNBLXD Petrolimex Sài Gòn đã diễn ra với tinh thần như vậy.

Đây cũng là hoạt động thiết thực của CBCNV-NLĐ kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7) và chào đón 25 năm ngày thành lập Xí nghiệp Bán lẻ Xăng dầu Petrolimex Sài Gòn (01/8).

Nguồn:  Nguyễn Văn Cảnh  -  Phó giám đốc, Trưởng BBT Website
Petrolimex Sài Gòn