Thời điểm bước sang năm 2018 chỉ còn tính từng ngày, trong vô số niềm vui, chắc nhiều người háo hức chờ dấu mốc xăng E5 xuất hiện đồng loạt, thay thế xăng RON 92, nhưng ít ai để ý rằng, có một cái còn mới hơn, tiên phong hơn làđiêzen mức V (DO-V) đã xuất hiện tại Việt Nam.
E5 kỳ thực ra không mới nhưng lại mới. Nó mới ở chỗ chính thức thay thế xăng khoáng RON 92 trên toàn quốc.
E5 được luận chứng ở 3 điểm: Nguồn dầu thô (nhiên liệu hóa thạch) là hữu hạn; đẩy mạnh trồng trọt ngô khoai sắn (nguyên liệu thô chế biến ra E100 để pha thành E5) thì phát triển nông nghiệp nông thôn, khai thác quỹ đất, tạo công ăn việc làm và gia tăng thu nhập của nông dân; đáp ứng nhu cầu tiêu dùng xăng ngày càng gia tăng nhưng giảm được khí thải độc hại ra môi trường sống.
3 luận điểm trên không chỉ đúng, mà còn rất trúng ở chỗ, 7 cuộc khủng hoảng giá dầu trong lịch sử đã cho thấy sự đỏng đảnh của giá dầu, ai mà biết được thời điểm nào đó nó lại không vọt lên trên trăm đô mỗi thùng?
Nước nào cũng đặc biệt quan tâm đến an ninh năng lượng, nên phải tính trước tính sau kẻo trở tay không kịp. Không có xăng dầu thì các phương tiện chỉ còn là đống sắt thép.
Chính phủ cùng các bộ ngành đã quyết định đưa xăng E5 nhất loạt từ 01/01/2018 thay thế hoàn toàn Xăng khoáng RON 92.
Mà không phải quyết đánh rụp cái đâu, có lộ trình hẳn hoi. Anh nào xe cũ thì không nên xài E5 - báo chí hướng dẫn tiêu dùng nói rồi; nhưng vẫn có phương án sử dụng RON 95, chứ hiện không có chỗ để bàn tới, bàn lui chuyện xăng E5 nữa.
DO-V, đi trước 4 năm
Mức V là anh điêzen. Có 16 thông số cả thảy, nhưng thông số đáng nói đến ở đây là hàm lượng lưu huỳnh. Hãy so sánh:
Mức V tức là điêzen 0,001S có hàm lượng lưu huỳnh là 10 mg/kg (max)
Mức II tức là điêzen 0,05S có hàm lượng lưu huỳnh là 500 mg/kg (max)
Quyết định số 720/PLX-QĐ-TGĐ của Tổng giám đốc Petrolimex về giá bán DO-V từ 15/12/2017
Tại sao các nhà sản xuất lại luôn cố gắng giảm hàm lượng lưu huỳnh trong điêzen?
Là bởi 2 nhẽ: (i). Lưu huỳnh làm gia tăng hao mòn động cơ; (ii). Sau khi cháy nổ sẽ thải khí độc ra môi trường sống của chúng ta. Chỉ 2 lý do trên cũng đủ để các nhà sản xuất điêzen cải tiến công nghệ, đầu tư trang thiết bị thu hồi từng chút lưu huỳnh có ở trong sản phẩm.
Mỗi mức giảm hàm lượng lưu huỳnh có trong điêzen là cả một sự nỗ lực và tiến bộ vì con người. Phần lưu huỳnh còn lại trong điêzen, các nhà sản xuất ô tô cũng phải chung tay chính vì thế cũng có quy chuẩn về động cơ Euro V.
Cái gì đã thành xu hướng thì tất cả các nhà sản xuất (nhiên liệu và xe/máy) đều phải hướng tới. Xu hướng mới là E5, là điêzen mức V - bên châu Âu kêu là Euro 5.
Mức V là mới hẳn, trước đây chưa từng có, Chính phủ quy định đến năm 2022 mới bắt buộc điêzen mức V trên toàn quốc tương tự như E5 tại thời điểm hiện nay, nhưng nay đã có Petrolimex triển khai, cùng với xăng E5, từ 15/12/2017.
E5, điêzen mức V- hai cái mới này đều hướng tới một mục đích góp phần làm cho cho môi trường sống của người Việt chúng ta được trong lành hơn. Cái mục đích sâu xa của nó là vậy. Cho nên, sớm ngày nào hay ngày ấy. Hít thở không khí trong lành thì nó khỏe, đầu óc minh mẫn trong sáng hơn.
Tết 2018 đang đến gần, đổ xong E5, điêzen mức V thì lắng nghe tiếng máy êm êm máy mát ga là ta đi đón Xuân, các bạn nha!