Lan tỏa để vượt khó, vươn lên

 10:19 SA @ Thứ Bảy - 29 Tháng Mười Một, 2014

Những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến đến từ cửa hàng xăng dầu (CHXD), Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè, cán bộ quản lý chất lượng, môi trường… xuất hiện từ các phong trào thi đua như những “đốm lửa nhỏ” đang lan tỏa cùng Petrolimex Sài Gòn vượt khó, vươn lên.

Nhiều gương điển hình trưởng thành từ những công nhân cửa hàng xăng dầu

CôngThương- 1.700 CBCNV-NLĐ: NHÂN TỐ QUÝ BÁU NHẤT

Công ty Xăng dầu Khu vực II - TNHH MTV (Petrolimex Sài Gòn) là đơn vị thành viên lớn nhất của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex). Công ty có nhiệm vụ quan trọng là bảo đảm nguồn xăng dầu trong hoạt động kinh doanh của mình trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và các đơn vị thành viên Petrolimex tại 14 tỉnh phía Nam. Bên cạnh đó, công ty trực tiếp kinh doanh bán buôn, bán lẻ xăng dầu, các sản phẩm hóa dầu và các dịch vụ khác (nhập ủy thác, tái xuất, đo lường, kiểm định, hóa nghiệm…) trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thuộc khu vực phía Nam, tái xuất xăng dầu sang thị trường Campuchia, các khu chế xuất và tàu biển.

Trọng trách lớn nhất của công ty là đảm bảo an toàn Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè- kho xăng dầu lớn nhất Đông Nam Á - vì chỉ cần một sơ xảy là hậu quả sẽ vô cùng nghiêm trọng.

Bảo đảm an toàn tuyệt đối Tổng kho xăng dầu Nhà Bè là trọng trách của Petrolimex Sài Gòn

CHXD số 48 & 52 và CHXD số 10 đều có sự tăng trưởng về sản lượng bán xăng dầu

Về bán lẻ, công ty có 69 CHXD, chỉ chiếm 14% trên tổng số 510 CHXD hiện có trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, nhưng CHXD Petrolimex Sài Gòn được đầu tư hiện đại cộng với uy tín của thương hiệu nên đáp ứng được 30% nhu cầu tiêu dùng qua kênh mua lẻ TP. Hồ Chí Minh.

Với đội ngũ 1.700 CBCNV-LĐ được đào tạo cơ bản, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, kế thừa kinh nghiệm quý báu của các thế hệ đi trước, đây là nhân tố quan trọng nhất, quý báu nhất để hoàn thành nhiệm vụ kinh tế và chính trị được giao - ông Trần Văn Thắng- Ủy viên HĐQT Petrolimex, Chủ tịch kiêm Giám đốc Petrolimex Sài Gòn - cho biết.

TP. Hồ Chí Minh là địa bàn năng động nhất cả nước, thị trường thì thực sự cạnh tranh cao. 5 năm gần đây, kinh doanh xăng dầu rất khó khăn, phức tạp; nhưng Ban lãnh đạo cùng tập thể CBCNV-NLĐ công ty xác định rằng, đây cũng là giai đoạn gắn kết tất cả mọi người lao động sáng tạo, vượt khó, vươn lên. Làm được như vậy thì vừa bảo đảm công ăn việc làm, duy trì và nâng cao được thu nhập của CBCNV-LĐ.


Phó Giám đốc Petrolimex Sài Gòn Nguyễn Văn Cảnh Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng công ty

Với định hướng đó, công ty đã thành lập Hội đồng thi đua khen thưởng do ông Nguyễn Văn Cảnh- Phó Giám đốc công ty- trực tiếp làm Chủ tịch. Ngay từ kế hoạch đầu năm, công ty đã định hướng công tác thi đua khen thưởng, dự kiến các chỉ tiêu phấn đấu đối với từng danh hiệu thi đua để các tập thể, cá nhân đăng ký. Cuối năm, Hội đồng thi đua khen thưởng các đơn vị và công ty tổ chức đánh giá, bình xét thi đua.

Trong 5 năm qua, chính quyền và Công đoàn công ty đã phát động nhiều phong trào thi đua và được sự tham gia sôi nổi của đông đảo CBCNV. Từ các phong trào “Thi đua yêu nước”, “thi đua quyết thắng”, “Vệ sinh, an toàn, sạch đẹp”; Xây dựng mẫu hình người lao động “Trách nhiệm - tri thức - văn minh”; đến các phong trào thi đua theo các chủ đề, nội dung hướng tới thực hiện nhiệm vụ sản xuất- kinh doanh và trong quản lý như: Lập thành tích chào mừng ngày thành lập công ty; Phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng bán ra, phát triển mạng lưới bán lẻ xăng dầu, phát triển kinh doanh dịch vụ, “Cửa hàng xăng dầu xanh - sạch - đẹp”; thi đua tăng năng suất lao động, thực hiện đúng Quy trình bán hàng và nội quy lao động; Phát huy sáng kiến, hiến kế nhằm hợp lý hóa quá trình SXKD, tổ chức lao động có hiệu quả, tiết kiệm chi phí, tăng lợi nhuận… đã xuất hiện các tập thể, cá nhân điển hình.

8 GƯƠNG MẶT ĐIỂN HÌNH TIÊN TIẾN

Tại cuộc Tọa đàm về vai trò điển hình tiên tiến trong phát triển doanh nghiệp và xây dựng văn hóa doanh nghiệp vừa được tổ chức mới đây đã xuất hiện 8 gương mặt điển hình tiên tiến đến từ các CHXD, Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè, các phòng ban nghiệp vụ công ty… nổi lên từ các phong trào thi đua ấy và đại diện 17.000 CBCNV-NLĐ Petrlimex Sài Gòn.

Ban ISO- địa chỉ “khai sinh” công cụ 5S:

Anh Đào Văn Hùng - Trưởng ban ISO - khẳng định: 5S là công cụ để nâng cao chất lượng dịch vụ bền vững trong môi trường cạnh tranh phức tạp. 5S là tên viết tắt của quá trình: sàng lọc - sắp xếp - sạch sẽ - săn sóc - sẵn sàng.


Anh Đào Văn Hùng- Trưởng ban ISO
nói về hiệu quả của 5S

Giai đoạn đầu 5S được thí điểm tại 3 CHXD, nơi mọi người tiếp xúc với hình ảnh Petrolimex Sài Gòn, ở tất cả khu vực bán hàng, tiếp xúc khách hàng, văn phòng, thiết bị phòng chống chữa cháy và môi trường… Sau 3 năm, 5S được triển khai rộng tại toàn bộ các cửa hàng xăng dầu của Petrolimex Sài Gòn. Gần đây, trong đợt khảo sát khách hàng, có tới 95% khách hàng cho biết tin tưởng vào chất lượng phục vụ của Petrolimex Sài Gòn. Đó là thành công bước đầu cho việc nâng cao chất lượng dịch vụ.

Giai đoạn hai, 5S được triển khai tại Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè, tại 28 khu vực: bến xuất, cầu tàu, trạm bơm, hóa nghiệm, xưởng cơ khí… Hiện 5S đang mở rộng phạm vi áp dụng trong toàn bộ tổng kho. Cùng với hiện đại hóa kho cảng Nhà Bè, chuẩn 5S đi đầu, hiện tổng kho đang duy trì rất tốt thực hiện chuẩn này để giúp cho môi trường tổng kho an toàn, ngăn nắp, sạch sẽ, tạo bầu không khí làm việc thoải mái cho người lao động trong cường độ làm việc căng thẳng.

Giai đoạn 3, từ quý 2/2013, tất cả khối văn phòng của Công ty và các đơn vị trực thuộc đều phải bắt đầu áp dụng 5S văn phòng. Việc áp dụng 5S ở văn phòng gặp thuận lợi hơn. Công ty ban hành quy định thực hành 5S tại văn phòng làm việc, kèm chuẩn văn phòng và lưu hồ sơ tại chỗ, áp dụng chung toàn công ty.

Phòng điều độ kho cảng - Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè:

Trong 4 năm 2011 - 2014, với 132 CBCNV, tập thể phòng điều độ kho cảng có thành tích luôn đảm bảo tuyệt đối an toàn trong công tác xuất nhập xăng dầu.

Phòng điều độ kho cảng có nhiệm vụ điều hành và thực hiện công tác điều độ, tiếp nhận, bảo quản, xuất cấp, pha chế xăng dầu tại Tổng kho. Khối lượng xăng dầu bình quân nhập xuất khoảng 3,5-4,8 triệu m3/năm. Mỗi tháng nhập khoảng 20-30 tàu. Mỗi ngày xuất cho 350-400 xe bồn 15-20 xà lan, phương tiện thủy.

Anh Bùi Công Minh tại Trung tâm điều độ kho cảng Tổng kho xăng dầu Nhà Bè - tập thể điển hình tiên tiến

Theo anh Bùi Công Minh- Trưởng phòng điều độ kho cảng: Với cường độ làm việc căng thẳng như vậy, để đảm bảo tuyệt đối an toàn thì từng công nhân tại từng vị trí, từ công nhân trực tại tàu, cầu tàu, công tơ xuất hàng, đường ống, đo bồn… đều phải có trách nhiệm rất cao, bất kể thời tiết mưa gió, ngày lễ tết đều trực 24/24h. Đồng thời, tổng kho áp dụng nhiều biện pháp, như xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện phương án ứng phó sự cố tràn dầu trên bộ; trang bị đầy đủ công cụ dụng cụ phục vụ sản xuất và ứng phó sự cố tràn dầu, bởi chỉ một sơ suất thì hậu quả là rất lớn.

Để đạt được thành công, phòng điều độ cải tiến công tác điều độ xuất cấp , xây dựng phương án hợp lý tại từng đội giao nhận, từng bến xuất bộ và bến xuất thủy; áp dụng những chương trình tin học. Tổng kho có phòng tin học tự động hóa phục vụ cho công tác kiểm soát, kiểm tra quản lý hàng hóa hướng tới mục tiêu thỏa mãn khách hàng.

Những cửa hàng trưởng, trưởng ca điển hình:

Trong 8 tập thể cá nhân điển hình thì có tới 4 điển hình đến từ các CHXD. Đó là anh Nguyễn Văn Ngọc- Cửa hàng trưởng cửa hàng số 10- một nhân tố mà dù công tác ở cửa hàng nào anh cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, sản lượng các cửa hàng anh từng làm Cửa hàng trưởng liên tục tăng trưởng qua các năm. Anh khẳng định: “Cứ đam mê, cứ “cháy” hết mình - dứt khoát sẽ thành công. Thị trường không bao giờ bão hòa với sản phẩm tốt, chỉ bão hòa với sản phẩm tồi”.

Cũng là một cửa hàng trưởng xuất sắc, chị Đào Thị Bưởi- Cửa hàng trưởng CHXD số 48 & 52- cho rằng: "Tổ chức tốt mối quan hệ cửa hàng trưởng với các nhân viên là tiền đề quan trọng để cửa hàng hoàn thành toàn diện kế hoạch sản xuất kinh doanh". Vì thế, cửa hàng số 48 & 52 từng thuộc sở hữu của tư nhân, kinh doanh thua lỗ, nhưng khi được công ty thuê lại giao cho chị làm Cửa hàng trưởng thì sản lượng bán đã tăng gấp đôi. Cửa hàng là một trong các đơn vị đạt mức tăng trưởng cao.

Cửa hàng trưởng CHXD số 10 Nguyễn Văn NgọcCửa hàng trưởng CHXD số 48&52 Đào Thị Bưởi
Trưởng ca Lâm Thành SơnTrưởng ca Trần Thị Thanh Thanh
Cây sáng kiến Nguyễn Hồng Thắng

Đặc biệt, có những gương điển hình như ông Lâm Thành Sơn- trưởng ca tại CHXD số 12, cửa hàng đạt sản lượng bán cao nhất Xí nghiệp bán lẻ. Ông là người đạt giải 3 trong Hội thi Trưởng ca bán hàng giỏi do Xí nghiệp bán lẻ tổ chức. Hay cô gái trẻ Trần Thị Thanh Thanh, người đạt giải nhất trong cuộc thi trưởng ca bán hàng giỏi. Dù tốt nghiệp đại học nhưng Thanh Thanh vẫn trực tiếp là công nhân bán xăng dầu rồi trở thành trưởng ca xuất sắc. Thanh Thanh tự hào nói: “Đối với tôi, được là một thành viên của gia đình petrolimex không chỉ là niềm vui, tự hào mà còn là trách nhiệm thôi thúc bản thân phải cố gắng hơn nữa”.

Trong những gương điển hình phải kể đến kỹ sư Nguyễn Hồng Thắng- Đội trưởng Đội Bảo trì kỹ thuật Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè được mệnh danh là “cây sáng kiến”. Gần đây anh đã tham gia nghiên cứu cùng với lãnh đạo Tổng kho và phòng Quản lý kỹ thuật đưa ra 2 sáng kiến “Tự động bù áp lực trong tuyến ống công nghệ PCCC” và “Lắp đặt hệ thống thoát hơi xăng khi xuất xăng cho xe bồn” được đánh giá cao.

Gương mặt tiêu biểu của TP. Hồ Chí Minh năm 2013:

Đó là Nguyễn Thị Vân Anh- Chuyên viên Phòng Kỹ thuật An toàn môi trường- cô gái trẻ tưởng yếu ớt nhưng lại hết sức “nặng ký” với hàng loạt giải thưởng trong công tác bảo vệ môi trường của Petrolimex Sài Gòn, từ nhập xuất đến tiêu thụ xăng dầu.


Gương mặt tiêu biểu của TP.HCM
Nguyễn Thị Vân Anh

Vân Anh là chủ đề tài "Mô hình lực lượng ứng cứu sự cố tràn dầu”. Cô là niềm tự hào của Petrolimex Sài Gòn khi góp phần cho công ty đoạt các giải thưởng: Cúp vàng và bằng khen điển hình tiên tiến về bảo vệ môi trường của Bộ Tài nguyên và Môi trường năm 2010; Cúp và bằng khen Bảo vệ môi trường của Bộ Công Thương năm 2011; Xây dựng và tham gia Giải thưởng môi trường TP. Hồ Chí Minh năm 2014 cho Petrolimex Sài Gòn (trao giải tháng 12/2014)

Đặc biệt, cô gái ấy được vinh danh là “Công dân tiêu biểu của TP. Hồ Chí Minh năm 2013”.

Nhìn những gương mặt tự hào, đam mê với công việc về dự tọa đàm, rồi đi đến tận nơi họ làm việc hàng ngày, sự ngăn nắp quy củ và tính sẵn sàng của từng vị trí; tôi nhận ra rằng, phong trào thi đua ở Petrolimex Sài Gòn là thiết thực, hướng tới sự phát triển bền vững của công ty. Tôi hiểu tại sao ở đây mọi người không chỉ làm việc theo trách nhiệm mà còn bằng cả tấm lòng, sự đam mê, tự hào với thương hiệu Petrolimex Sài Gòn nói riêng và thương hiệu Petrolimex nói chung.

Nguồn:  Thanh Hương
Báo Công Thương