Petrolimex phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt

 09:44 SA @ Thứ Sáu - 05 Tháng Mười Một, 2021

Vài năm trở lại đây, đặc biệt là khi dịch Covid-19 bùng phát, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tại Việt Nam có sự bứt tốc mạnh mẽ. Bắt kịp xu thế này, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đẩy mạnh triển khai các dịch vụ TTKDTM, gia tăng tiện ích và trải nghiệm cho khách hàng.

Petrolimex phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt

Ảnh minh họa

Xu thế tất yếu

Theo khảo sát của Ngân hàng Thế giới (WB), thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) đã trở thành phương thức thanh toán phổ biến tại nhiều quốc gia phát triển trên thế giới như Bỉ, Pháp, Canada…với giá trị chi tiêu của người dân chiếm tới hơn 90% tổng số giao dịch hàng ngày. Hầu hết các nước đã và đang triển khai công cuộc cải cách hệ thống thanh toán hiện đại, đáp ứng nhu cầu thanh toán ngày càng cao của người dân.

Tại Việt Nam, với mục tiêu thúc đẩy mạnh mẽ TTKDTM, Chính phủ đã có những chủ trương, chính sách như: Quyết định số 2545/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc “Phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016- 2020”; Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ “Về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021”; Chỉ thị số 22/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ “Về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam”…

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, sự phát triển của hoạt động TTKDTM đang thu hút sự quan tâm của người dân và các ngân hàng, DN tham gia lĩnh vực này. Chỉ tính riêng quý I/2021, giao dịch TTKDTM qua kênh Internet đạt 8,1 triệu tỷ đồng; qua kênh điện thoại di động đạt hơn 4,6 triệu tỷ đồng; qua kênh QR code đạt 4.479 tỷ đồng… Theo số liệu của Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas), 5 tháng đầu năm hệ thống đã xử lý hơn 800 triệu giao dịch, tương ứng với hơn 8 triệu tỷ đồng. Còn Ngân hàng TMCP phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank) cho biết, thanh toán bằng thẻ, thanh toán trực tuyến, QR code... trong 5 tháng đầu năm tăng trưởng gấp 5 lần so với cùng kỳ.

Thanh toán thông minh - lợi ích đồng hành

Petrolimex phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt

"Petrolimex cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu và triển khai tích hợp các dịch vụ, tiện ích thanh toán trực tuyến, bán hàng qua App để người tiêu dùng được thụ hưởng các tiện ích tối ưu nhất" -Ông Lưu Văn Tuyển - Phó Tổng giám đốc Petrolimex-

Petrolimex tiên phong trong việc áp dụng công nghệ mới vào hoạt động sản xuất kinh doanh như hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp ERP-SAP, hệ thống tự động hóa, số hóa hóa đơn chứng từ…. Đồng thời, tập trung ưu tiên nghiên cứu và hoàn thiện các mô hình, phương án, giải pháp tốt nhất để phát triển các dịch vụ gia tăng tại hệ thống cửa hàng, tận dụng tối đa lợi thế chuỗi bán lẻ. Qua đó mang lại cho khách hàng nhiều trải nghiệm và dịch vụ gia tăng khi sử dụng sản phẩm của Petrolimex.

Phó Tổng Giám đốc Petrolimex Lưu Văn Tuyển -Trưởng Ban dự án TTKDTM - cho biết, thực hiện chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, và Ủy Ban quản lý vốn Nhà nước trong việc đẩy nhanh các giải pháp phát triển TTKDTM tại Việt Nam, tập đoàn không ngừng tăng cường hợp tác, triển khai các hoạt động về TTKDTM. Từ cuối năm 2019, Petrolimex và Napas đã ký bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy TTKDTM. Trong đó, tập trung vào tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng tại hệ thống cửa hàng xăng dầu Petrolimex bằng việc thanh toán thẻ tiếp xúc và không tiếp xúc qua hệ thống Napas; thanh toán bằng QR code do NHNN ban hành qua ứng dụng di động, dịch vụ trung gian thanh toán và ví điện tử.

Năm 2018, Petrolimex ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược cùng HDBank. Đến nay, HDBank đã sẵn sàng cùng Petrolimex để triển khai dịch vụ TTKDTM tại tất cả hệ thống cửa hàng xăng dầu của Petrolimex trên toàn quốc. Đồng thời, HDBank sẽ cung ứng các sản phẩm dịch vụ khác cho hệ sinh thái của Petrolimex như thẻ tín dụng, cho vay, quản lý tài sản…

Theo ông Lưu Văn Tuyển, với những nền tảng hệ thống quản trị và tự động hóa tập trung có sẵn tại cửa hàng đã được triển khai đồng bộ, thống nhất toàn Petrolimex, cùng với xu hướng phát triển công nghệ số- Petrolimex đã hoàn thành dự án TTKDTM "Thanh toán thông minh - lợi ích đồng hành" và sẽ ra mắt từ ngày 19/11/2021 trên toàn quốc".

Theo đó, chương trình sẽ được áp dụng tại hệ thống CHXD của Petrolimex trên toàn quốc theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1, được áp dụng tại 1.043 cửa hàng ở các thành phố lớn, quốc lộ; Giai đoạn 2, áp dụng tại 709 cửa hàng lân cận; Giai đoạn 3 sẽ triển khai rộng rãi đến các cửa hàng còn lại ở vùng sâu, vùng xa. Hệ thống cửa hàng của Petrolimex chấp nhận tất cả các hình thức thanh toán thông qua thẻ quốc tế (Visa, Master); Thẻ nội địa thuộc hệ thống Napas và thẻ đồng thương hiệu Petrolimex-HDBank; Các ví điện tử xác thực qua QR code trong liên minh VNPay. Với hệ thống trên 2.700 cửa hàng bán lẻ, chiếm khoảng 45% thị phần xăng dầu cả nước, việc Petrolimex thúc đẩy TTKDTM là bước đi kiên định mục tiêu phát triển hệ thống cửa hàng xăng dầu văn minh hiện đại, nâng cao chất lượng dịch vụ, hỗ trợ khách hàng thanh toán nhanh chóng và thuận tiện, góp phần thúc đẩy phát triển phương thức TTKDTM tại Việt Nam.

Nguồn:  Quốc Trung
congthuong.vn