Sáng ngày 22.12.2017, Petrolimex Sài Gòn tham gia chương trình tọa đàm với chủ đề "GreenTech trong sử dụng nhiên liệu" do Đài truyền hình TP. Hồ Chí Minh (HTV) tổ chức thực hiện.
Phó giám đốc Petrolimex Sài Gòn Đào Văn Hùng (giữa) trao đổi tại buổi tọa đàm
Dự buổi tọa đàm, có Phó giám đốc Công ty Xăng dầu Khu vực II (Petrolimex Sài Gòn) Đào Văn Hùng và ThS. Nguyễn Đình Hùng, Giảng viên Khoa Kỹ thuật Giao thông Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh.
Ban biên tập Website www.kv2.petrolimex.com.vn trân trọng giới thiệu đến Quý bạn đọc và CBCNV-NLĐ Petrolimex nội dung của buổi tọa đàm:
* Dẫn chương trình (MC): Thưa ông Đào Văn Hùng, xin ông cho biết Xăng E5 là gì?
* Ông Đào Văn Hùng: Tên gọi xăng E5, E10 hay E20 là tương ứng với tỷ lệ phối trộn ethanol biến tính vào xăng khoáng ở mức 5, 10 hay 20%. Xăng E5đang bán trên thị trường Việt Nam được pha chế từ 95% xăng khoáng RON 92 với 5%ethanolbiến tính. Ethanol biến tính, hay còn gọi là cồn công nghiệp, có tên thương mại là E100 - được phối trộn từ ethanol khan (nồng độ 99,5%) với các chất phụ gia (chống oxy hóa, chống ăn mòn, chống tách pha và chất biến tính) để làm nguyên liệu pha vào xăng khoáng.
* MC:Vậy ethanolđể phối trộn trong xăng E5 có nguồn gốc là gì và vì sao được gọi là nhiên liệu "sinh học"?
* Ông Đào Văn Hùng:Ethanol được sản xuất thông qua quá trình lên men tinh bột, mật gỉ đường và các phế phẩm nông nghiệp khác nên còn gọi là cồn sinh học. Nguyên liệu chính để sản xuất cồn sinh học tại Việt Nam chủ yếu là sắn lát khô. Vì ethanol là cồn sinh học có nguồn gốc từ nông nghiệp, nên khi pha 5% vào xăng nền RON 92 mới gọi xăng E5 là xăng sinh học.
* MC: Ông có thể cho biết ý nghĩa về môi trường của 5% ethanol?
* Ông Đào Văn Hùng:Do ethanol có trị số octane (RON) cao tới 109, khi pha vào xăng khoáng sẽ làm tăng trị số octane, tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu. Với hàm lượng ô xy cao hơn xăng thông dụng, xăng E5 giúp quá trình cháy trong buồng đốt động cơ diễn ra triệt để hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu, đồng thời giảm thiểu phát thải các chất độc hại (CO, CO2, HC) ra môi trường - nên có thể nói là “sạch buồng đốt, tốt môi trường”.
* MC:Ý nghĩa về môi trường đã rõ, xin ông cho biết việc sử dụng xăng E5 lẫn với xăng khoáng thì có ảnh hưởng đến động cơ? Ví dụ: Hôm trước đổ Xăng E5, hôm sau vì một lý do nào đấy người mua lại phải đổ xăng RON 95 chẳng hạn, vậy thì sử dụng lẫn lộn 2 loại xăng như vậy liệu có ảnh hưởng gì không với động cơ xe?
* Ông Đào Văn Hùng:Không có vấn đề gì về kỹ thuật đối với những động cơ vừa sử dụng xăng E5 vừa sử dụng xăng RON 95. Xăng E5 là xăng RON 92 được pha thêm 5% ethanol, nên nếu sử dụng lẫn với xăng RON 95 thì hàm lượng ethanol trong hỗn hợp chỉ giảm đi mà thôi.
* MC:Bên cạnh việc không ảnh hưởng chất lượng động cơ, thì bản thân là nguồn nguyên liệu đốt, nó phải an toàn. Điều người tiêu dùng quan tâm tiếp theo là chất lượng xăng E5 tại Việt Nam có bảo đảm tiêu chuẩn chung của thế giới?
* Ông Đào Văn Hùng:Chất lượng xăng E5 được kiểm soát trong tất cả các khâu của quá trình phối trộn, từ nguyên liệu đến thành phẩm.
Nhập nguyên liệu đầu vào: Ethanol cũng như xăng nền RON 92 trước khi nhập kho đều phải được kiểm tra chất lượng đầu vào. Chất lượng lô hàng phải đạt QCVN 01:2015/BKHCN, được cấp Chứng nhận hợp quy bởi cơ quan quản lý Nhà nước, mới được thông quan, nhập lên kho.
Phối trộn: Xăng E5 được phối trộn theo mẻ lớn trong bồn chứa (In-tank) và trực tiếp trên đường ống ra xe bồn (In-line). Cơ sở pha chế phải được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường đánh giá, đảm bảo đủ điều kiện và năng lực mới được cấp Giấy chứng nhận. Quy trình pha chế được kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo chất lượng sản phẩm E5 đầu ra.
Kiểm tra chất lượng sản phẩm: Sau pha chế, lấy mẫu xăng E5 kiểm tra các chỉ tiêu hóa lý theo phương pháp ASTM, chất lượng phải đạt theo QCVN 01:2015 của Bộ Khoa học Công nghệ và phải đuợc cơ quan quản lý Nhà nước cấp Giấy chứng nhận hợp chuẩn, sau đó mới xuất cho xe bồn chở đi tiêu thụ tại các cửa hàng bán lẻ.
Bảo quản tồn chứa, vận chuyển: súc rửa bồn bể định kỳ, kiểm tra chất lượng tại từng xe bồn, tại cửa hàng và lưu mẫu đối chứng.
Như vậy, chất lượng xăng E5 được kiểm soát rất chặt chẽ trong tất cả các khâu, đảm bảo đạt tiêu chuẩn chung của thế giới.
* MC: Thưa ông, để đáp ứng đủ nguồn cung sản phẩm xăng E5, Petrolimex Sài Gòn đã chuẩn bị sẵn sàng như thế nào?
* Ông Đào Văn Hùng:Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) sở hữu hơn 2.400 CHXD, kinh doanh không chỉ ở các vùng thành thị mà còn ở các địa bàn vùng núi, vùng sâu vùng xa. Ngày 15.12.2017, đồng loạt hơn 2.400 CHXD thuộc sở hữu Petrolimex đã bán xăng E5 thay hoàn toàn xăng khoáng RON 92, sớm hơn 15 ngày so với lộ trình quy định của Chính phủ.
Đối với hệ thống trung gian (đại lý, thương nhân nhượng quyền bán lẻ), Petrolimex đã có thông báo đến khách hàng về chủ trương của Chính phủ trong việc chấm dứt lưu thông xăng RON 92 và thay thế bằng xăng E5 từ ngày 01.01.2018.
Ở thị trường lớn như TP. HCM, kể từ ngày thay thế hoàn toàn xăng 92, sản lượng tiêu thụ xăng E5 của 70 CHXD thuộc sở hữu Petrolimex đạt khoảng 300.000 lít/ngày, tương đương 9 – 10 triệu lít/tháng, tăng hơn 50% so với thời điểm tháng 11/2017 (lúc còn bán mặt hàng xăng 92). Thời điểm hiện nay, xăng E5 chiếm tỷ trọng hơn 30%, 70% còn lại là xăng RON 95 bán ra tại CHXD của chúng tôi.
Petrolimex có các cơ sở phối trộn xăng E5 khắp cả nước, có năng lực cung cấp từ 4 - 4,5 triệu m3/năm, trong khi nhu cầu của cả hệ thống Petrolimex khoảng 2,5 triệu m3/năm.
Riêng hệ thống phối trộn xăng E5 tại Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè của Petrolimex ở TP. HCM đã có công suất hơn 2,7 triệu m3/năm, 1 triệu xuất cho xe bồn, 1,7 triệu xuất cho tàu - xà lan. Lượng xăng E5 này cung cấp cho thị trường TP. HCM và vận chuyển đi các công ty nội bộ ngành ở các tỉnh.
Do đó, nguồn cung xăng E5 không sợ thiếu. Đồng thời, Công ty còn nhận phối trộn, cung cấp xăng E5 cho các đối tác thuê kho của chúng tôi, hoặc hỗ trợ xử lý lượng xăng RON 92 còn tồn đọng sau thời điểm 01.01.2018.
* MC: Vậy ngay thời điểm hiện nay, phải có nguồn ethanol dồi dào để phối trộn lượng xăng E5 đủ cung ứng trên toàn quốc, công tác chủ động chuẩn bị như thế nào thưa ông?
* Ông Đào Văn Hùng:Thực hiện Quyết định 177 của Chính phủ, được biết Việt Nam có 04 nhà máy sản xuất ethanol (Quảng Nam, Dung Quất, Bình Phước, Đồng Nai). Tổng sản lượng cung cấp khoảng 400.000 m3/năm, trong khi nhu cầu cả nước chỉ cần khoảng 275.000 m3/năm. Nếu cả 04 nhà máy cùng hoạt động ổn định thì có thể đáp ứng đủ nguồn cung ethanol cho thị trường nội đia.
Petrolimex chủ động làm việc với các nhà máy cung cấp ethanol nội địa, bên cạnh đó cũng tìm hiểu nguồn cung trên thị trường quốc tế để bảo đảm khi nhu cầu xăng E5 tăng cao hoàn toàn có đủ ethanol để phục vụ phối trộn.
* MC: Theo báo chí thông tin thì được biết trên thế giới người ta không chỉ dùng E5 như chúng ta hiện nay, mà thậm chí là E10, E20. Quyết định 53/2012 của Thủ tướng Chính phủ cũng đã quy định về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải. Vậy để đáp ứng các tiêu chí bảo vệ môi trường ngày càng cao, trong điều kiện khoáng sản hóa thạch - trong đó có xăng dầu - ngày càng cạn kiệt, thì sắp tới chúng ta có hướng đi theo lộ trình nâng mức ethanol sinh học và áp dụng tiêu chuẩn khí thải của Chính phủ như thế nào?
* Ông Đào Văn Hùng:Trên thế giới, các nước đã dùng đến xăng E80 (như Brazil). Ở Việt Nam cũng đã bán xăng E5 từ cuối năm 2014 theo Quyết định 53/2012/QĐ-TTg ngày 22.11.2012 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định 53 cũng quy định lộ trình áp dụng xăng E10, do đó trong thời gian tới, Petrolimex Sài Gòn sẽ triển khai kinh doanh xăng E10 khi có chỉ đạo của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam.
Hiện nay, người tiêu dùng trên thế giới đang dần dần hướng tới các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường và coi đó như một tiêu chuẩn cho các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao.
Hưởng ứng chính sách thúc đẩy tiêu dùng xanh và lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải của Chính phủ, kể từ ngày 01.01.2018, tại CHXD của Petrolimex triển khai bán mặt hàng mới Diesel chất lượng cao có mức khí thải đạt tiêu chuẩn mức V (Euro 5) với tên gọi DO 0,001S - V, mức cao nhất hiện nay ở Việt Nam thay vì mức IV theo lộ trình. Đây là nỗ lực của Petrolimex để mang đến người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng cao nhất phù hợp với yêu cầu của động cơ, góp phần tích cực vào công tác bảo vệ môi trường.
DO 0,001S - V như một sự tiên phong sẵn sàng của Petrolimex cho các khuynh hướng nhiên liệu xanh trong tiêu dùng xanh - đây là cam kết bảo vệ môi trường của doanh nghiệp vì cộng đồng.
* MC: Xin chân thành cảm ơn ông!