Nâng cao chất lượng và hiệu quả hệ thống quản lý - Hướng đến TQM

 10:44 CH @ Thứ Sáu - 13 Tháng Mười Một, 2015

Sáng ngày 12.11.2015, tại Hội trường - Công ty Xăng dầu Khu vực II (Petrolimex Sài Gòn) tổ chức Hội nghị tổng kết quản lý chất lượng giai đoạn 2010 - 2015 và định hướng chiến lược phát triển giai đoạn 2016 - 2020.

Toàn cảnh Hội nghị Chất lượng Petrolimex Sài Gòn 2015

Hội nghị vui mừng được đón tiếp Nguyên Chủ tịch Hội Chất lượng TP. Hồ Chí Minh - Nguyên Viện trưởng Viện Kiểm định và Phát triển Chất lượng - Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quang Toản; Chủ tịch Hội Chất lượng TP. Hồ Chí Minh - Tiến Sĩ Ngô Văn Nhơn; Giám đốc chứng nhận Bureau Veritas Certification Việt Nam (BVC) Nguyễn Tự Hải; Phó giám đốc Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ Khoa học & Công nghệ, Cục công tác Phía Nam, Bộ Khoa học & Công nghệ - Tiến sĩ Nguyễn Thị Hoàng Liên; Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh - Tiến sĩ Võ Tuyển là các chuyên gia chất lượng hàng đầu Việt Nam đến tham dự, đồng thời chia sẻ những ý kiến đánh giá và giải pháp quản lý chất lượng cụ thể cho Petrolimex Sài Gòn trong tương lai.

Thành phần tham dự hội nghị, có Ban lãnh đạo Petrolimex Sài Gòn và các đơn vị trực thuộc; Trưởng/Phó phòng ban nghiệp vụ và toàn thể đội ngũ chuyên gia phụ trách công tác chất lượng trong toàn Công ty; cùng với sự tham dự của đại diện Lãnh đạo, đội ngũ chất lượng Công ty TNHH Xăng dầu Kiên Giang (PKC).

Cách đây 15 năm, Ban lãnh đạo Petrolimex Sài Gòn đã nhận thấy sự cần thiết và tầm quan trọng của việc áp dụng các tiêu chuẩn quản lý tiên tiến, công cụ cải tiến năng suất chất lượng vào trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Vì vậy, Ban lãnh đạo Công ty đã quyết liệt chỉ đạo triển khai thực hiện để cải tiến - đổi mới quản trị điều hành doanh nghiệp. Hội nghị được tổ chức tổng kết từ các đơn vị cơ sở cũng như tại hội nghị toàn Công ty nhằm đánh giá, cùng với ý kiến của các chuyên gia đã khẳng định rằng: Đây là chủ trương đúng đắn, đơn vị tiên phong và đã được triển khai thực hiện với lộ trình, bước đi phù hợp mang lại nhiều kết quả thiết thực to lớn cho Petrolimex Sài Gòn.

Giai đoạn 2010 - 2015 là giai đoạn Công ty có nhiều sự thay đổi, tác động trực tiếp đến công tác chất lượng như: Triển khai ERP - Egas theo đề án của Tập đoàn; chính sách của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, chuẩn mực kế toán, tiền lương, môi trường, đo lường kiểm định; kinh doanh xăng sinh học E5; triển khai các loại hình kinh doanh dịch vụ; công ty con PKC ra đời; v.v… Trong bối cảnh đó, hoạt động quản lý chất lượng của Công ty vẫn tiếp tục kiên trì duy trì, nỗ lực cải tiến không ngừng phát triển để tuân thủ các yêu cầu quản lý cơ bản của tiêu chuẩn ISO 9001:2008, tiếp tục mở rộng áp dụng các tiêu chuẩn quản lý kỹ thuật chuyên sâu và các công cụ quản lý tiên tiến để từng bước hoàn thiện xây dựng cơ bản thành công “Ngôi nhà Chất lượng Petrolimex Sài Gòn” mà Hội nghị Chất lượng năm 2009 đề ra.

Trưởng ban ISO - Đại diện lãnh đạo chất lượng Petrolimex Sài Gòn Đào Văn Hùng báo cáo khái quát tổng kết quản trị chất lượng giai đoạn 2010 - 2015 & định hướng chiến lược phát triển chất lượng đến năm 2020

Hội nghị đã tổng kết, đánh giá những kết quả đạt được, xác định các rào cản, hạn chế của quản trị chất lượng trong thời gian qua để từ đó xác lập mục tiêu, định hướng và đề ra giải pháp, cải tiến không ngừng, hoàn thiện hệ thống quản lý tích hợp theo các tiêu chuẩn tiên tiến trong giai đoạn 2016 - 2020: Một vấn đề lớn đặt ra “Làm thế nào để nâng cao chất lượng, hiệu quả hệ thống quản lý - Hướng đến Quản trị Chất lượng Toàn diện (TQM)?”

Nhân dịp này, Petrolimex Sài Gòn được Tổ chức Chứng nhận BVC trao Giấy chứng nhận ISO 9001:2008 mở rộng phạm vi mới - lĩnh vực pha chế xăng dầu trong hoạt động kinh doanh Xăng Sinh học E5. Cho đến nay, hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn ISO 9001 đã bao phủ 100% toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh trên phạm vi toàn Công ty.

m

Chủ tịch kiêm Giám đốc Petrolimex Sài Gòn Trần Văn Thắng nhận Giấy chứng nhận ISO 9001:2008 phạm vi mở rộng sang lĩnh vực pha chế xăng dầuĐại diện Tổ chức chứng nhận BVC - Giám đốc Chứng nhận Nguyễn Tự Hải phát biểu chúc mừng Petrolimex Sài Gòn tại hội nghị

Tại hội nghị, Nguyên Chủ tịch Hội Chất lượng TP. Hồ Chí Minh - Nguyên Viện trưởng Viện Kiểm định và Phát triển Chất lượng - Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quang Toản ghi nhận và đánh giá quản lý chất lượng tại Petrolimex Sài Gòn đã phác họa khá rõ nét và chân thực về hoạt động chất lượng 15 năm qua, nhất là giai đoạn 2010 - 2015, với sự cam kết liên tục, mạnh mẽ của Ban lãnh đạo Petrolimex Sài Gòn theo đuổi mục đích chiến lược “AN TOÀN - CHÁT LƯỢNG - HIỆU QUẢ” một cách khá quyết liệt với mong muốn được gia tăng lòng tin của khách hàng, của xã hội và vị thế cạnh tranh một cách thực sự bền vững khi hội nhập toàn cầu.

Các Chuyên gia Chất lượng hàng đầu Việt Nam phát biểu, phản biện tại Hội nghị Chất lượng Petrolimex Sài Gòn 2015

Phó giám đốc - Chủ tịch Hội đồng Chất lượng & Quản trị Rủi ro Petrolimex Sài Gòn Nguyễn Văn Cảnh chủ trì hội nghị - phát biểu đề dẫn để tham luận và phản biện

Nguyên Chủ tịch Hội Chất lượng TP. Hồ Chí Minh - Nguyên Viện trưởng Viện Kiểm định và Phát triển Chất lượng - Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quang Toản phát biểu phản biện, tư vấn

Chủ tịch Hội Chất lượng TP.Hồ Chí Minh - Tiến sĩ Ngô Văn Nhơn phát biểu phản biệnPhó giám đốc Trung tâm Ứng dụng Dịch vụ Khoa học & Công nghệ, Cục công tác Phía Nam (Bộ KH & CN) - Tiến sĩ Nguyễn Thị Hoàng Liên phát biểu phản biện

Thay mặt Lãnh đạo Công ty, Chủ tịch kiêm Giám đốc Petrolimex Sài Gòn Trần Văn Thắng bày tỏ lời cảm ơn trân trọng đến các chuyên gia chất lượng, các đơn vị tư vấn, tổ chức chứng nhận và các cơ quan hữu quan đã chia sẻ phối hợp với Công ty về quản lý chất lượng trong thời gian qua và mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ, tư vấn, hỗ trợ quý báu trong giai đoạn tới. Ghi nhận và đánh giá rất cao những nỗ lực và thành quả đạt được của đội ngũ làm công tác chất lượng, của CBCNV - Người lao động toàn Công ty cùng các ý kiến tham luận của các phòng ban và đơn vị trực thuộc, Ban lãnh đạo công ty tiếp tục duy trì, cam kết mạnh mẽ bằng hành động cụ thể, chỉ đạo quyết liệt xử lý những tồn đọng bất cập; đồng thời cung cấp đủ nguồn lực, tạo điều kiện môi trường thực thi để những phương hướng đặt ra hôm nay nhanh chóng trở thành hiện thực trong giai đoạn từ nay đến năm 2020.

Chủ tịch kiêm Giám đốc Petrolimex Sài Gòn Trần Văn Thắng tiếp thu ý kiến của các chuyên gia và chỉ đạo triển khai chương trình chất lượng giai đoạn 2016 - 2020

Để động viên, khích lệ tinh thần làm việc của CBCNV, Giám đốc Petrolimex Sài Gòn quyết định khen thưởng 12 tập thể và 11 cá nhân đã có thành tích xuất sắc nỗ lực không ngừng duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo các tiêu chuẩn và công cụ quản lý tiên tiến giai đoạn 2010 - 2015.

Một số hình ảnh tham luận tại hội nghị:

Trưởng phòng Kinh doanh Petrolimex Sài Gòn Phạm Bình Dương với tham luận “Hoàn thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng”

Trưởng phòng Tổ chức Petrolimex Sài GònNguyễn Thị Hồng Hoavới tham luận “Đào tạo nguồn nhân lực - Lợi ích và giải pháp”

Phó giám đốc - Đại diện lãnh đạo chất lượng Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè Nguyễn Tiến Quảng với tham luận “Một số kiến nghị nâng cao chất lượng, hiệu quả hệ thống quản lý của toàn Công ty - Hướng đến TQM”

Phó giám đốc - Đại diện lãnh đạo chất lượng Xí nghiệp Bán lẻ Xăng dầu Phạm Thế Hùng với tham luận “Nâng cao chất lượng dịch vụ bán hàng tại Cửa hàng xăng dầu Petrolimex Sài Gòn”

Phó trưởng phòng Công nghệ thông tin Petrolimex Sài Gòn Sử Trí Thức với tham luận “Petrolimex Sài Gòn tiếp cận tiêu chuẩn an toàn thông tin ISO/IEC 27001 trong xu thế hiện nay”

Chuyên viên Phòng Kỹ thuật An toàn Môi trường Petrolimex Sài Gòn với tham luận “Lĩnh vực kỹ thuật an toàn - môi trường trong phạm trù quản lý chất lượng toàn diện”

Ban lãnh đạo Petrolimex Sài Gòn cùng các chuyên gia chất lượng tham dự hội nghị chụp hình lưu niệm

Lộ trình 15 năm áp dụng các tiêu chuẩn, công cụ quản lý tiên tiến tại Petrolimex Sài Gòn:

Năm 1997, triển khai áp dụng hệ thống quản lý (HTQL) năng lực phòng thí nghiệm theo chuẩn ISO 17025, được VILAS công nhận năm 2001.

Năm 2002, triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo chuẩn ISO 9001 trên lĩnh vực “Bán buôn, xuất, nhập và tồn trữ xăng dầu”, năm 2003 mở rộng phạm vi sang lĩnh vực bán lẻ, năm 2007 tiếp tục áp dụng các lĩnh vực còn lại và phủ 100% hoạt động SXKD của toàn Công ty.

Năm 2007, triển khai áp dụng HTQL môi trường theo chuẩn ISO 14001 và HTQL an toàn theo chuẩn OHSAS 18001 tại Tổng kho Xăng dầu Nhà bè, năm 2012 mở rộng phạm vi sang lĩnh vực thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải nhiễm dầu của Xí nghiệp Dịch vụ Xây lắp & Thương mại Petrolimex Sài Gòn.

Năm 2009, triển khai áp dụng mô hình thực hành 5S tại hệ thống Cửa hàng xăng dầu trực thuộc Xí nghiệp Bán lẻ Xăng dầu, sau hơn 05 năm mở rộng, đến nay đã phủ 100% khu vực hoạt động trong toàn Công ty.

Năm 2010, triển khai áp dụng ERP theo dự án chung của Tập đoàn trên 4 lĩnh vực: kinh doanh, kế toán, tài chính và logistics.

Năm 2015, đón nhận Giấy chứng nhận ISO 9001:2008 phạm vi mở rộng sang lĩnh vực pha chế xăng dầu.

Đến nay, Petrolimex Sài Gòn đã có hệ thống tích hợp để quản lý chất lượng - an toàn - sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (gọi tắt QSHE) theo các tiêu chuẩn ISO 9001, ISO 14001, OHSAS 18001 và ISO 17025. Định vị trong cấu trúc hệ thống quản lý, 5S đóng vai trò nền tảng, công cụ giúp cải tiến mạnh mẽ hệ thống quản lý trong toàn Công ty. Theo đó, các hệ thống quản lý được tích hợp, vận hành gọn nhẹ, bổ sung, bổ trợ rất tốt cho nhau để quản lý điều hành mọi hoạt động SXKD trong toàn Công ty.

10 nhóm giải pháp chiến lược phát triển chất lượng Petrolimex Sài Gòn giai đoạn 2016 - 2020:

1) Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực;

2) Kiến tạo môi trường làm việc khuyến khích sáng tạo, tự chủ;

3) Gắn kết quản trị chất lượng với xây dựng chiến lược chức năng, triển khai mục tiêu kế hoạch, đến quản lý điều hành tác nghiệp hàng ngày;

4) Không ngừng chuẩn hóa, nâng cấp bộ tài liệu nội bộ đảm bảo “đầy đủ những điều đơn giản”, làm cơ sở cho hệ thống vận hành thông suốt, hiệu lực thi hành cao và tuân thủ đầy đủ yêu cầu của Pháp luật và các bên liên quan (Tập đoàn, khách hàng, ...);

5) Ứng dụng công nghệ thông tin, tin học hóa sâu công tác quản lý điều hành để đẩy nhanh cải cách hành chính giấy tờ và bảo mật thông tin nội bộ;

6) Duy trì và không ngừng cải tiến nâng chuẩn công cụ 5S để tăng cường quản lý bằng hiển thị, rèn luyện tác phong công nghiệp, cải thiện khu vực làm việc nhằm tăng năng suất lao động, tiết giảm chi phí ẩn, tăng hiệu quả khai thác cơ sở hạ tầng;

7) Triển khai triệt để cam kết thực hiện các “Chuẩn chất lượng dịch vụ”, không ngừng cải tiến để thỏa mãn nhu cầu khách hàng;

8) Tiếp tục mở rộng áp dụng các tiêu chuẩn quản lý kỹ thuật chuyên sâu, công cụ quản lý tiên tiến để nâng cao năng lực quản trị, đáp ứng yêu cầu luật định;

9) Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, đánh giá nội bộ, khắc phục phòng ngừa sự không phù hợp để duy trì, cải tiến hệ thống quản lý;

10) Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá hoạt động quản lý QSHE trong nội bộ và ra bên ngoài.

Ảnh: Đức Anh - Nam Phương - Thu Phương

Nguồn:  Ban biên tập Website Petrolimex Sài Gòn
Petrolimex Sài Gòn