Franchise thật chất để cùng tiến xa hơn

 02:30 CH @ Thứ Hai - 08 Tháng Năm, 2017

Sáng ngày 12.12.2016, Lãnh đạo Petrolimex Sài Gòn đã có buổi làm việc với Xí nghiệp Bán lẻ Xăng dầu (XNBL) về các phương án, giải pháp thúc đẩy phát triển hệ thống Nhượng quyền thương mại (NQTM/Franchise) giai đoạn 2017 - 2020.

Toàn cảnh cuộc họp

Từ năm 2011, mật độ phương tiện tại Thành phố liên tục tục tăng cao, đến cuối năm 2016 đã có hơn 8,5 triệu phương tiện lưu thông trên địa bàn.Các cơ quan ban ngành từ Trung ương, địa phương đã và đang tích cực tăng cường kiểm tra, giám sát và siết chặt công tác quản lý chất lượng xăng dầu khiến nhu cầu đầu tư và phát triển mạng lưới CHXD với hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật đạt chuẩn, hiện đại, khang trang, phù hợp mỹ quan đô thị là hết sức cần thiết.

Mô hình NQTM củaPetrolimex Sài Gòn được đánh giá là một trong những giải pháp có thể đáp ứng tốt và linh hoạt những yêu cầu trên, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút khách hàng, qua đó tăng sức hấp dẫn và mở ra nhiều cơ hội cũng như thách thức cho kênh NQTM của Petrolimex Sài Gòn.

Giám đốc XNBL Nguyễn Tiến Quảng trình bày một số các vướng mắc, khó khăn trong công tác duy trì và phát triển kênh NQTM tại Xí nghiệp trong thời gian qua

Trong thời gian tới, Xí nghiệp sẽ ban hành chính sách khách hàng NQTM với nhiều đổi mới về giá bán, công nợ, hỗ trợ bán hàng cũng như các điều kiện về đầu tư trang thiết bị, dấu hiệu nhận diện thương mại. Bên cạnh đó, đẩy mạnh các chính sách ưu đãi như hỗ trợ các dịch vụ kỹ thuật (kiểm định trụ bơm, súc rửa bồn bể, lập barem, sửa chữa trụ bơm, cung cấp vật tư chuyên dụng, ...), tổ chức cho khách hàng tham gia các khóa tập huấn nâng cao nghiệp vụ theo quy định nhà nước (kỹ năng quản lý, PCCC, an toàn lao động, môi trường ...).

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch Petrolimex Sài Gòn Nguyễn Văn Cảnh khẳng định, với thực tế biến động rất nhanh từ môi trường Ngành: bán trực tiếp dầu Mazut (FO), dầu Điêzel (DO) cho khách hàng giảm nhanh từ nhiên liệu thay thế rẻ, sạch hơn dầu mỏ; số đầu mối nhập khẩu xăng dầu tăng nhanh - 29 đơn vị cùng gần 100 Thương nhân phân phối, ... Tất yếu chúng ta phải thay đổi và điều chỉnh, hoạch định chiến lược phát triển kinh doanh.

Mục tiêu, quan điểm và tầm nhìn chiến lược phải coi NQTM là kênh phát triển bền vững, chiến lược quan trọng thứ 2 sau kênh bán lẻ trực tiếp.

Thiết kế và xác lập hệ thống chính sách của Petrolimex phải thực chất, thuyết phục củaFranchise (Chính sách thương mại, tín dụng thương mại, đầu tư, dấu hiệu thương mại, ...) mà thế giới đã xác lập từ 1945 và Nhượng quyền thương mại đã được quy định trong Nghị định 83: nhưng chúng ta vẫn xác lập chính sách theo tư duy cũ, kinh nghiệm và thiếu sự trăn trở, bức xúc.

Chính vì vậy, yêu cầu phải thay đổi tư duy kinh nghiệm - đại lý, phải đột phá và phải bắt đầu từ thị trường để mang lại hiệu quả bền vững cùng chiến lược với tầm nhìn dài hạn; từ dự thảo và ý kiến đóng góp ghi nhận tại cuộc họp,Xí nghiệpkhẩn trương tiến độ hoàn thiện chính sách NQTM trình Công ty xem xét phê duyệt trước ngày 20.12.2016; từ ngày 25.12.2016 XNBL tổ chức Hội nghị công bố rộng rãi chính sách mới đến tất các khách hàng đã và đang thuộc kênh NQTM. Trên cơ sở chính sách mới, yêu cầu các phòng/ban nghiệp vụ Công ty phối hợp xây dựng, nâng cấp thành một cơ chế mang tính nền tảng với yêu cầu cao hơn, thuyết phục hơn, sát với thị trường để đề xuất, kiến nghị với Tập đoàn Xăng dầu Việt Namquyết định chiến lược, chính sách trên toàn hệ thống.

Chủ tịch Công ty yêu cầu, năm 2017 sản lượng bán kênh NQTM của Xí nghiệp phải đạt tối thiểu 115.000m3tăng 18% so với thực hiện 2016, tăng ít nhất là 17 điểm để có 80 điểm bán NQTM và đến 2020 có tối thiểu 150 điểm NQTM quan hệ thương mại bền vững và chặt chẽ. Bên cạnh đó, phải đặc biệt quan tâm chăm sóc khách hàng, thấu hiểu và nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để hai bên cùng tháo gỡ với mục tiêu hài hòa lợi ích giữa khách hàng và Công ty/Xí nghiệp.

Chủ tịch Petrolimex Sài Gòn Nguyễn Văn Cảnh phát biểu chỉ đạo và kết luận cuộc họp

Giám đốc Petrolimex Sài Gòn Trịnh Bá Bộ phát biểu chỉ đạo

Một số hình ảnh tại cuộc họp:

Trưởng phòng Kinh doanh Xăng dầu XNBL Đặng Văn Hoài (giữa) báo cáo Dự thảo Chính sách khách hàng NQTM của Xí nghiệp giai đoạn 2017 - 2020

Phó giám đốc Petrolimex Sài Gòn Dương Văn Phi trao đổi tại cuộc họp

Trưởng phòng Kinh doanh Petrolimex Sài Gòn Phạm Bình Dương ...

Kế toán trưởng Petrolimex Sài Gòn Nguyễn Văn Khoa (giữa) ...

Trưởng ban ISO Petrolimex Sài Gòn Đào Văn Hùng ...

Phó giám đốc XNBL Phạm Hoa Nam (bìa phải)...

Phó giám đốc XNBL Nguyễn Thanh Hải (bìa phải)...

Phó giám đốc XNBL Phạm Thế Hùng...

Phó giám đốc XNBL Phạm Vinh Quang (bìa phải)...

Trưởng phòng Kinh doanh Dịch vụ XNBL Nguyễn Đình Khả(bìa trái) ...

Trưởng phòng Quản lý Kỹ thuật XNBL Đinh Ngọc Minh...

Trưởng phòng Kế toán Tài vụ XNBL Phan Minh Xinh (giữa) ...

Trưởng phòng Tổ chức Hành chính XNBL Nguyễn Ngọc Lâm(bìa trái)tham gia phát biểu ý kiến tại cuộc họp

Nguồn:  Hồng Chuyên - Thanh Tâm  -  Ban biên tập Website
Petrolimex Sài Gòn