Hiện nay, đến với Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè (TKNB) hoặc hệ thống Cửa hàng Bán lẻ Xăng dầu (CHXD) trực thuộc Công ty Xăng dầu Khu vực II (Petrolimex Sài Gòn) khách hàng sẽ cảm nhận rõ sự khác biệt so với những năm trước đây. Bên cạnh hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật được đầu tư hiện đại, khang trang và sạch đẹp là những tiện ích rất thiết thực nhằm đáp ứng và phục vụ nhu cầu cho khách hàng đến giao dịch. Có được điều đó, là nhờ định hướng đúng đắn của lãnh đạo cùng sự nỗ lực, quyết tâm của tập thể cán bộ, công nhân viên và người lao động (CBCNV-NLĐ) Công ty trong việc phát triển hoạt động kinh doanh dịch vụ, hàng hóa khác.
Hoạt động kinh doanh dịch vụ, hàng hóa khác tại Petrolimex Sài Gòn đã xuất hiện từ những năm 90 của thế kỷ trước. Hệ thống rửa xe tự động từng được đầu tư, lắp đặt. Hoạt động hợp tác, khai thác mặt bằng đã từng được triển khai tại một số CHXD trực thuộc ...Tuy nhiên, những hoạt động này mới chỉ dừng lại ở mức thử nghiệm, triển khai ở quy mô nhỏ và chưa mang tính hệ thống. Mặc dù vậy, đây có thể coi là những viên gạch đầu tiên, đặt nền móng cho quá trình phát triển hoạt động kinh doanh dịch vụ, hàng hóa khác sau này của Công ty.
Sau một thời gian tạm lắng, vào năm 2009 lãnh đạo Công ty đã chỉ đạo các bộ phận nghiệp vụ, các đơn vị trực thuộc nghiên cứu, đánh giá và xây dựng “Phương án phát triển dịch vụ và kinh doanh khác giai đoạn 2010-2015” để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh dịch vụ, hàng hóa khác ngoài xăng dầu một cách bài bản, chuyên nghiệp và có hệ thống nhằm khai thác tối đa những lợi thế, đặc biệt là ưu thế về cơ sở vật chất kỹ thuật trong bối cảnh hoạt động kinh doanh xăng dầu bắt đầu có sự cạnh tranh gay gắt. Đây là một trong những định hướng mang tính chiến lược của lãnh đạo Công ty trong giai đoạn đó.
Tầm nhìn, nhận định của lãnh đạo Công ty càng được khẳng định khi Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/Tập đoàn) tổ chức Hội nghị kinh doanh sản phẩm, dịch vụ khác vào tháng 03/2014 với sự tham gia của các Công ty xăng dầu cũng như các Tổng Công ty, Công ty chuyên doanh. Kết thúc Hội nghị, Tập đoàn kết luận: “yêu cầu các Công ty xăng dầu phải xác định việc triển khai kinh doanh sản phẩm, dịch vụ khác là hoạt động quan trọng, cần thiết song song với kinh doanh xăng dầu” và “định hướng đến năm 2015, kết cấu tối thiểu 30% tổng chi phí tiền lương từ hoạt động kinh doanh khác ngoài xăng dầu”.
Từ cơ sở trên, Công ty đã có những triển khai quyết liệt như: thành lập Phòng Kinh doanh dịch vụ trực thuộc Xí nghiệp bán lẻ, thông qua đề án “Chuỗi dịch vụ tiện ích tại hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu”, đề án “Phát triển quảng cáo tại hệ thống cửa hàng xăng dầu Petrolimex Sài Gòn” với mục tiêu xây dựng mạng lưới CHXD hiện đại, văn minh, mang lại nhiều tiện ích cho người tiêu dùng; sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất kỹ thuật, mặt bằng - không gian và các lợi thế thương mại khác… Đến nay, tại hệ thống CHXD của Petrolimex Sài Gòn đã hình thành chuỗi dịch vụ tiện ích nhằm đáp ứng các nhu cầu thiết yếu, mang lại giá trị tăng thêm cho khách hàng vào mua xăng dầu với các dịch vụ như: Cung cấp các sản phẩm hóa dầu, các dịch vụ rửa xe, ngân hàng, bảo hiểm, chuỗi nhà thuốc, Cửa hàng tiện lợi …
Kết quả hoạt động kinh doanh dịch vụ, hàng hóa khác giai đoạn 2014 - 6 TĐN 2020
Cùng với việc triển khai chuỗi dịch vụ tại hệ thống các CHXD, lãnh đạo Công ty cũng chỉ đạo triển khai một loạt các chương trình đầu tư hiện đại hóa, tự động hóa cơ sở vật chất kỹ thuật (CSVCKT) về cả chiều rộng và chiều sâu tại TKNB nhằm khai thác những thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0, giúp nâng cao chất lượng quản lý, điều hành sản xuất, tiết kiệm sức lao động, giảm chi phí vận hành như: Hệ thống đo bể tự động được đưa vào giao nhận, hạch toán hàng hóa; Hệ thống xếp tài tự động, hệ thống quản lý đặt hàng trực tuyến SMO…với phương châm “TKNB không chỉ là nơi tồn chứa, xuất cấp xăng dầu đơn thuần mà phải là một Tổng kho dịch vụ”.
Bên cạnh những dự án này, TKNB cũng đã tiến hành đầu tư hệ thống bãi đậu xe ô tô xitec, nhà chờ cho tài xế tại cả 3 kho A, B,C nhằm tạo sự thuận lợi cho khách hàng đến giao dịch. Hoạt động này không những góp phần gia tăng doanh thu mà còn giải tỏa tình trạng ùn tắc giao thông tại 3 cổng ngoài do xe ô tô xitec chờ xếp hàng vào lấy xăng dầu, đảm bảo an ninh trật tự trên 3 tuyến đường vào Tổng kho trước đây theo yêu cầu của cơ quan quản lý trên địa bàn.
Tất cả những yếu tố trên cộng với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Tập đoàn, của lãnh đạo Công ty cùng sự nỗ lực, quyết tâm của toàn thể CBCNV-NLĐ Công ty, hoạt động kinh doanh dịch vụ, hàng hóa khác của Petrolimex Sài Gòn đã có những kết quả khả quan. Doanh thu của hoạt động kinh doanh dịch vụ, hàng hóa khác trong giai đoạn 2014 - 2019 có sự tăng trưởng qua từng năm. Đặc biệt, lợi nhuận của hoạt động này có sự thay đổi mạnh mẽ, từ mức lợi nhuận gần 6 tỷ đồng vào năm 2014 thì đến năm 2019 lợi nhuận đã đạt gần 20 tỷ đồng - tăng gấp 3 lần.
Có thể thấy rằng: trong suốt chặng đường đã qua, cùng với kinh doanh xăng dầu, hoạt động kinh doanh dịch vụ, hàng hóa khác của Petrolimex Sài Gòn đã có những bước phát triển ổn định. Kinh doanh xăng dầu và kinh doanh dịch vụ, hàng hóa khác đã bổ trợ, thúc đẩy lẫn nhau trong quá trình tổ chức hoạt động. Qua đó, góp phần vào hiệu quả kinh doanh chung của toàn Công ty; giải quyết việc làm, cải thiện và nâng cao thu nhập cho người lao động theo đúng định hướng của Tập đoàn. Tin tưởng rằng, trong thời gian tới, hoạt động kinh doanh dịch vụ, hàng hoá khác của Petrolimex Sài Gòn sẽ tiếp tục phát triển – “để tiến xa hơn”
Một số hình ảnh về hoạt động kinh doanh dịch vụ, hàng hóa khác tại Petrolimex Sài Gòn:
CHXD số 11 với dịch vụ rửa xe
CHXD 30 với chuỗi dịch vụ: rửa xe, cửa hàng tiện lợi và không gian quảng cáo
CHXD số 38 với chuỗi dịch vụ: xăng dầu - dầu mỡ nhờn - ngân hàng - nhà thuốc
Nhà chờ cho tài xế xe ô tô xitec tại TKNB
Bãi đậu xe ô tô xitec tại TKNB
Ảnh: Ngô Trung Kiên - Thu Phương